Thêm một đồng minh của Mỹ muốn mua S-400 của Nga

Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi ngày 15-5 cho biết chính phủ Iraq đã quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, theo hãng tin TASS.

 Ông Hadi đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp lần thứ 8 của Ủy ban liên chính phủ Nga-Iraq về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật diễn ra tại Iraq.

 “Về các hệ thống phòng thủ tên lửa, chính phủ đã quyết định sẽ mua S-400”.

 Ít nhất 13 quốc gia quan tâm tới việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Khi được hỏi về các động thái tiềm năng của Washington nhằm chặn việc mua S-400, đại sứ Iraq cho hay có một số kênh ngoại giao hữu quan nhằm giải quyết những vấn đề kiểu này với phía Mỹ, theoSputnik.

Hồi tháng 2, trao đổi với hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim Jaafari cho biết Iraq đang đàm phán việc mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, nhưng lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ có thể cản trở. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay Washington đã thông báo cho các chính phủ trên thế giới, bao gồm chính phủ Iraq, về các hậu quả tiềm tàng theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Trong tháng này, Hakim Zamili, người từng đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng của quốc hội Iraq tiết lộ các cuộc đàm phán giữa chính phủ Iraq và Nga để trang bị cho Baghdad hệ thống S-400 đang diễn ra, theo Iraqi News.

Theo kênh CNBC dẫn nguồn tin quen thuộc với các báo cáo tình báo Mỹ, ít nhất 13 quốc gia quan tâm tới việc mua hệ thống tên lửa của Nga, bất chấp khả năng bị Mỹ trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là đồng minh thân cận với Mỹ, trước đó đã ký hợp đồng trị giá 2,5 tỉ USD mua tên lửa S-400 của Nga, bất chấp những phản đối gay gắt và cả những đe dọa từ Mỹ.

S-400 Triumf (NATO định danh là SA-21 Growler) là hệ thống phòng không tầm xa hiện đại nhất hiện nay, biên chế vào quân đội Nga năm 2007. S-400 được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, kể cả tên lửa tầm trung. Hệ thống S-400 có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, ở độ cao 35 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm