Thăm “đại công xưởng” X51

Giữa cái nắng đổ lửa, Thượng tá Dương Tiến Dũng, Chủ nhiệm chính trị Nhà máy X51, chỉ tay vẽ một vòng toàn bộ khuôn viên nhà máy rồi dẫn chúng tôi đi thực địa tại các phân xưởng đóng, sửa chữa và bảo trì tàu chiến.

Những người lính mang áo thợ

Nhà máy tọa lạc nơi hợp lưu của ba nhánh sông Sài Gòn, Lòng Tàu và Soài Rạp, cách trung tâm TP.HCM khoảng 15 km. Dưới làn nắng gắt, không khí lao động cần mẫn của những người lính mang áo thợ đang diễn ra khắp đại công xưởng. Mặt trời gần đứng sào nhưng nhịp độ làm việc vẫn hối hả của những công nhân tổ gò, hàn, định hình gia cố khung tàu hòa lẫn trong tiếng búa vang rền. Tại đây cơ man nào là tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu chống ngầm, tàu tuần tra, tàu vận tải đang cập bến để chuẩn bị lên đốc sửa chữa, bảo trì máy móc và vũ khí chiến đấu.

Có thâm niên 20 năm trong nghề, Đại úy Nguyễn Đình Quế, Đội trưởng Đội tàu kéo, nói bằng giọng tự hào: “Tay nghề của cán bộ, công nhân viên Nhà máy X51 chúng tôi hiện nay được nâng cao để có thể làm chủ quy trình, thiết bị công nghệ tiên tiến trong việc đóng tàu chiến, tàu chuyên dụng, phương tiện nổi, ngoài ra còn đóng tàu cá hiện đại”.

Tàu chiến Hải quân và tàu Cảnh sát biển Việt Nam cập bến cảng Nhà máy X51 để sửa chữa, bảo trì.

Dẫn chúng tôi ra tận cầu cảng, Thượng tá Dương Tiến Dũng giới thiệu một chiếc tàu đánh cá ngừ đại dương cấp đông do Pháp đặt hàng, hiện đơn vị đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để bàn giao cho đối tác. “Đây là một trong sêri sáu chiếc tàu đánh cá ngừ đại dương cấp đông hiện đại nhất Đông Nam Á mà Nhà máy X51 đã liên doanh chuyển giao công nghệ, đóng mới trong thời gian qua. Những chiếc tàu cá này không chỉ lớn về tải trọng (5.000 tấn) mà công nghệ, thiết bị trên tàu cá cũng cực kỳ hiện đại, bảo đảm hoạt động đánh cá và chế biến thành phẩm ngay trên biển trong nhiều ngày bất chấp thời tiết khắc nghiệt” - Thượng tá Dũng giải thích. Những hợp đồng này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà máy, qua đó khẳng định tay nghề của những người lính mang áo thợ và thương hiệu của Nhà máy X51.

Tàu tên lửa “Tia chớp”

Nhà máy X51 được thành lập từ tháng 10-1975 trên cơ sở tiếp quản “Căn cứ yểm trợ tiếp vận Nhà Bè” trước năm 1975. Chức năng của đơn vị là bảo đảm kỹ thuật đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam (trọng tâm là khu vực quần đảo Trường Sa và DK1). Nhiệm vụ của nhà máy là đóng mới tàu chiến đấu, tàu bổ trợ quân sự, tàu chuyên dụng và phương tiện nổi; sửa chữa các loại tàu chiến đấu, tàu phóng ngư lôi, tàu vận tải đổ bộ quân sự cỡ lớn…

Đại tá Hoàng Sỹ Chung, Giám đốc Nhà máy X51, cho biết: Trong giai đoạn đổi mới, nhà máy đã áp dụng nhiều thiết bị, công nghệ mới, trong đó phải kể đến là việc cùng tham gia hoàn thành hai tàu tên lửa tấn công “Tia chớp” (Molniya) cực kỳ hiện đại của Hải quân Việt Nam.

Đặc biệt hơn, gần đây nhà máy được giao nhiệm vụ nghiên cứu, nắm bắt tính năng chiến đấu, kỹ thuật, trang bị, vũ khí-khí tài của hai tàu hộ vệ tên lửa chống ngầm G3.9 (Gerpard) của Hải quân Việt Nam mua từ Nga để sẵn sàng làm nhiệm vụ sửa chữa khi có lệnh.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm