Thái Lan duyệt chi 1,1 tỉ đô mua tàu ngầm Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết, hải quân Thái Lan hôm thứ Năm (02-07) đã được giao 1,1 tỷ USD để mua ba tàu ngầm từ Trung Quốc.
Những tranh luận đằng sau 1,1 tỉ đô
Ngay sau khi lên nắm quyền bằng cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 05-2014, chính quyền Thái Lan đã ra hàng loạt các quy định thắt chặt tự do dân chủ của người dân.
Cuộc đảo chính đã bị các quốc gia phương Tây lên án mạnh mẽ, các quốc gia phương Tây do vậy đã "nới lỏng" mối quan hệ với Thái Lan, nhưng nhà cầm quyền nước này tuyên bố họ có sự ủng hộ từ Trung Quốc.

Kể từ đó, Thái Lan - một đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ - đã tìm cách cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Nước này cũng đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc trong tình hình Bắc Kinh ngày càng tăng cường ảnh hưởng của mình, trong số đó có các khoản vay lớn và viện trợ cho cơ sở hạ tầng (ngân hàng AIIB).

Một tàu ngầm của hải quân Trung Quốc ngoài khơi thành phố Thanh Đảo tỉnh Sơn Đông (ảnh: AFP)

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cho biết việc mua tàu ngầm là một phần trong ngân sách quốc phòng lớn mà Thái Lan trích ra với số tiền 6,1 tỷ USD, tăng 7% từ năm 2015.

Trước đó đa số thành viên trong Hội đồng xét duyệt đã bỏ phiếu ủng hộ mua 3 tàu ngầm Trung Quốc, nói rằng nó "đáng đồng tiền". Những thành viên còn lại thì chia thành hai nhóm, một ủng hộ việc mua tàu từ Đức và một ủng hộ mua lại từ Hàn Quốc. Hải quân nước này cho hay họ cũng nhận được đề nghị từ Nga, Thụy Điển và Pháp.
"Chúng tôi đã quyết định đặt mua sau khi nghiên cứu tàu ngầm của các nước khác và nhận thấy được tàu ngầm Trung Quốc là tốt nhất. Chúng tôi phải xem xét về giá cả, chất lượng và các khía cạnh khác", ông Prawit cho biết.
Chiến lược tàu ngầm mới
Theo cố vấn thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Trung Quốc là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba thế giới, nhưng việc xuất khẩu của nước này ít được biết đến vì nó không công bố số liệu về doanh số bán hàng.
Các quan chức cho biết việc đặt mua các tàu ngầm của Thái Lan có ý nghĩa chiến lược và có thể giúp nước này đảm bảo tự do hàng hải trong Vịnh Thái Lan nếu tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển khu vực vượt ngoài tầm kiểm soát.
Việc đặt mua tàu giúp Thái Lan bắt kịp với các nước láng giềng như Indonesia, Singapore và Việt Nam, những nước đang ngày càng sở hữu nhiều tàu ngầm
Các kế hoạch mua lại tàu ngầm không phải là mới. Thái Lan chưa bao giờ có tàu ngầm và đã cố gắng để ký hợp đồng với một số quốc gia từ những năm 1990, trong đó có Hàn Quốc và Đức. Chi tiêu quốc phòng của Thái Lan đã tăng 5 phần trăm so với năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm