Tên lửa siêu thanh Nga vươn tới sở chỉ huy Mỹ trong 5 phút?

Chuẩn đô đốc Hải quân Nga về hưu Vsevolov Khmyrov nói với báo giới ngày 21-2 rằng các tàu quân sự và tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Tsircon có thể phá hủy các trung tâm chỉ huy trên lãnh thổ Mỹ trong vòng năm phút, theo hãng tin TASS.

Ông Khmyrov cho hay sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Mỹ sẽ kiểm soát các hệ thống mà họ dự định triển khai tại châu Âu từ các trung tâm chỉ huy đặt trên lãnh thổ lục địa Mỹ.

Một vụ phóng tên lửa từ tàu chiến của Nga. Ảnh: TASS

Theo ông Khmyrov, tên lửa siêu thanh Tsircon sẽ không chỉ giữ vai trò đối trọng với các tên lửa Mỹ được triển khai ở châu Âu mà còn đảm bảo khả năng tấn công các hệ thống kiểm soát chủ chốt, trung tâm chỉ huy quan trọng.

 “Nếu một phương tiện mang phóng (tàu ngầm hoặc tàu chiến) trang bị tên lửa Tsircon xuất hiện ở vị trí cách bờ biển 500 km thì các tên lửa này hoàn toàn có khả năng vươn tới các mục tiêu nằm cách bờ biển ít nhất 500 km. Một hệ thống tên lửa siêu thanh như Tsircon có thể xuyên thủng bất cứ hệ thống phòng thủ nào"- ông Khmyrov nhấn mạnh.

Ông Khmyrov cho biết thêm số lượng tàu chiến và tàu ngầm trang bị tên lửa Tsircon trong biên chế của quân đội Nga hoạt động ở khu vực Tây Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương là từ 2 – 3 chiếc cho mỗi hướng và mỗi chiếc trang bị khoảng 40 tên lửa Tsircon.

Theo hãng tin TASS, tên lửa siêu thanh Tsircon được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 20-2. Ông Putin tuyên bố Tsircon do Nga chế tạo có tốc độ khoảng Mach 9 (tức gấp 9 lần tốc độ âm thanh) và tầm bắn hơn 1.000 km. Tên lửa có thể bắn trúng cả mục tiêu trên biển và mặt đất.

“Tên lửa dự kiến sẽ được sử dụng từ các tàu sân bay và tàu ngầm được sản xuất nối tiếp, bao gồm cả các tàu đã được chế tạo và hiện đang được chế tạo cho các hệ thống tên lửa Kalibr”- ông Putin nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm