Tên lửa Mỹ lại gửi nhầm đến Serbia

Tờ Huffington Post (Mỹ) ngày 13-3 cho hay giới chức sân bay Belgrade Nikola Tesla đã phát hiện hai tên lửa không đối đất Hellfire trên một chuyến bay của hãng hàng không Air Serbia (Serbia) xuất phát từ Li-băng tới Serbia.

Truyền thông Serbia cho biết mỗi tên lửa được đóng trong một thùng gỗ với thông tin chỉ dẫn chuyển đến Portland thuộc tiểu bang Oregon của Mỹ.

Người phát ngôn chi nhánh FBI tại Portland cho biết họ đã nhận được thông báo về vụ việc nhưng hiện chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, phát ngôn viên tập đoàn Lockheed Martin, đơn vị sản xuất tên lửa Hellfire, nói rằng họ chưa hay biết về sự việc.

Đêm 14-3, quân đội Li-băng đã thông báo các tên lửa này được gửi đến Beirut nhằm mục đích huấn luyện. Những tên lửa này đều không có chất nổ. Chúng đang được gửi trả về công ty sản xuất của Mỹ. Theo quân đội Li-băng, việc gửi trả này phù hợp với luật pháp

Trước đó, đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán về "nguồn gốc" của hai tên lửa này. Robert Caruso, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc, cho biết không có lời lý giải chính đáng nào cho sự xuất hiện của các tên lửa trên một máy bay chở khách. Ông cho rằng có thể tên lửa đã bị đánh cắp.

Theo chuyên gia quân sự Aleksander Radic, thi thoảng vẫn có một số loại vũ khí được chuyển qua sân bay Nikola Tesla nhưng chưa bao giờ có trường hợp vận chuyển bằng máy bay dân sự. Ông nói thêm giới chức sân bay phải kiểm tra hành lý hành khách trước khi đưa lên máy bay. 

Nếu được xác nhận, đây sẽ không phải là lần đầu tiên xảy ra việc gửi nhầm tên lửa Hellfire của Mỹ. Đầu tháng 1, Wall Street Journal cho biết một tên lửa Hellfire của Mỹ đáng lẽ phải chuyển tới châu Âu để phục vụ công tác huấn luyện nhưng rốt cuộc lại bị chuyển tới Cuba năm 2014. Tuy nhiên, cuối cùng Cuba đồng ý trao trả lại tên lửa này.  

Hellfire là tên lửa không đối đất. Loại tên lửa này được thiết kế làm vũ khí chống tăng nhưng sau đó được nâng cấp trở thành một vũ khí chống khủng bố của chính phủ Mỹ. Các tên lửa đã được Mỹ sử dụng trong nhiều chiến dịch chống khủng bố ở Afghanistan và Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.