Tên lửa đạn đạo Trung Quốc có thể bắn tới Mỹ trong 30 phút

DF-41 được chính quyền Washington mô tả là tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới với tầm bắn lên tới 14.500 km. Tạp chí quốc phòng Kanwa Asian Defence tại Canada cho biết tên lửa DF-41 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Với tầm bắn lên tới 14.500 km, tên lửa DF-41 lần đầu tiên sẽ được triển khai tới lữ đoàn cao cấp thuộc lực lượng tên lửa mới của Quân dội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đóng tại Tín Dương, tỉnh Hà Nam nước này.

Tại vị trí trên, DF-41 sẽ có thể tấn công Mỹ chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ nếu bay qua Bắc Cực hoặc hơn 30 phút nếu băng qua Thái Bình Dương, Kanwa Asian Defence cho biết.

Tên lửa nghi là DF-41 của Trung Quốc. Ảnh: ChinaNews

Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng nói rằng vẫn chưa rõ liệu tên lửa DF- 41 có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hay không.

"Không ai hoài nghi về tầm bắn gần 15.000 km của tên lửa DF-41. Tuy nhiên, điều hoài nghi ở đây là chỉ trong vòng vài phút sau khi được phóng, DF-41 có thể bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ của Mỹ tại căn cứ hải quân trên đảo Guam" - GS He Qisong, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại ĐH Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho biết.

Kanwa Asian Defence cho biết tên lửa đạn đạo xuyên luc địa sử dụng nhiên liệu rắn này đã được thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm tên lửa và không gian Wuzhai ở tỉnh Sơn Tây kể từ hè năm ngoái. Trong khi đó, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) cho biết DF-41 đã được thử nghiệm ít nhất năm lần kể từ tháng 7-2014.

Trước đó, Washington Free Beacon từng báo cáo các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện Trung Quốc thử nghiệm tên lửa DF-41 từ bệ phóng di động nằm trên đường ray xe lửa vào ngày 5-12-2015.

Trang tin trên nhận định vụ thử nghiệm này là một cột mốc quan trọng đối với các nhà phát triển vũ khí chiến lược của Trung Quốc và cho thấy Bắc Kinh đang tiến tới xây dựng và triển khai tên lửa DF-41 trên các xe chở bệ phóng khó xác định vị trí, bên cạnh các bệ phóng di động được biết đến trước đây.

Tổng biên tập Andrei Chang của tờ Kanwa Asian Defence cho biết tốc độ tấn công của DF-41 sẽ cải thiện hơn nữa sau năm 2020 khi Trung Quốc hoàn thành vệ tinh định vị Bắc Đẩu nội địa. Điều này giúp Trung Quốc thoát  khỏi sự phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Mỹ cũng không ngừng nâng cấp hệ thống phòng thủ để ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng từ tên lửa của đối phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm