Tên lửa bí ẩn Mỹ: 6 lưỡi dao tiêu diệt khủng bố ở Syria

Video vụ tấn công của Mỹ ở Syria hôm 7-12 khi sử dụng tên lửa AIM-114R9X. (Nguồn: TWITTER)

Nhiều phương tiện truyền thông suy đoán Mỹ sở hữu một phiên bản bí mật của tên lửa mang tên Hellfire AIM-114R9X khi xuất hiện các báo cáo nói rằng tên lửa này đã được sử dụng trong một cuộc tấn công nhằm vào tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen hồi tháng 1 năm nay.

Tên lửa Hellfire AIM-114R9X của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Theo các báo cáo truyền thông, tên lửa Hellfire AIM-114R9X nhiều lần được sử dụng ở Syria trong tuần qua.

Tên lửa bí mật Hellfire AGM-114R9X của Mỹ được cho là có sáu cánh xòe bung ra giống như lưỡi dao thay vì gắn đầu đạn nổ ở trung tâm. Tên lửa này đã được sử dụng ít nhất ba lần trong năm nay: Hai lần ở Syria vào ngày 3 và 7-12 và một lần ở Yemen hồi tháng 1, theo The Drive.

Theo một số phương tiện truyền thông, trong khi mức độ sử dụng tên lửa AGM-114R9X vẫn còn khá bí ẩn, tên lửa này từng được sử dụng hồi tháng 2-2017 để tiêu diệt phó thủ lĩnh al-Qaeda Ahmed Hasan Abu Khayr al-Masri ở tây bắc Syria.

Cận cảnh thiết kế sáu lưỡi dao gắn trên tên lửa AGM-114R9X. Ảnh: TWITTER

Những hình ảnh cho thấy xe của al-Masri hư hỏng nặng ở phần nóc chỗ ghế trước khiến các chuyên gia và dư luận tò mò. Lúc đó nhiều người tin rằng vũ khí dùng để giết chết al-Masri là tên lửa giống tên lửa có biệt danh “bom Ninja”.

Tuần trước Mỹ được cho ít nhất hai lần sử dụng một tên lửa bí mật, trong đó vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một xe tải nhỏ ở Atmeh, Syria ngày 3-12.

Vài ngày sau, ngày 7-12, một phương tiện khác chở theo vài người, trong đó có một người bị tình nghi liên quan nhóm phiến quân Ahrar al-Sham được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng trở thành mục tiêu của tên lửa AIM-114R9X.

Việc sản xuất biến thể AGM-114R ban đầu bắt đầu vào năm 2010, mục đích cung cấp một tên lửa đa nhiệm có khả năng xuyên qua lớp bảo vệ ngày càng chắc chắn và có thể ứng dụng trên những nền tảng có người lái và không người lái.

Mỹ công khai thừa nhận sự tồn tại của các biến thể R9B, R9E, R9G và R9H nhưng chưa bao giờ chính thức xác nhận sự tồn tại của tên lửa AGM-114R9X, vũ khí được cho có độ chính xác cực kỳ cao và giảm thiểu thiệt hại ngoài dự kiến.

Hồi tháng 5-2019, báo The Wall Street Journal tiết lộ sự tồn tại của tên lửa AGM-114R9X cùng lưỡi dao đặc trưng của nó và cho hay tên lửa được sử dụng để tiêu diệt các tay súng khủng bố Jamal al-Badawi của al-Qaeda tại Yemen hồi tháng 1 năm nay.

Lúc đó The Wall Street Journal cho biết tên lửa chết người này đã được sử dụng không quá sáu lần trước khi tờ báo công bố tin tức trên.

S-400: NATO tìm cách bố trí tên lửa Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ
S-400: NATO tìm cách bố trí tên lửa Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ
(PLO)- Khi được hỏi về phản ứng mà NATO nên đưa ra, nghị sĩ Đức cho hay: “Đó nên là một cuộc tranh luận thẳng thắn trong nội bộ NATO và sau đó chúng ta nên tìm ra cách có lẽ là triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ ở đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm