Tàu trinh thám Nga theo dõi hải quân Anh tập trận ở Baltic

Theo tờ Telegraph, tàu Fodor Golovin đã quan sát “toàn bộ khả năng phối hợp tác chiến” của Anh trong cuộc triển khai với quy mô lớn nhất của Hải quân Hoàng gia nước này tại vùng biển Baltic trong một thế kỷ qua.

Trao đổi với tờ báo trên tại Lithuania, Đại tá James Parkin, Chỉ huy của Nhóm đặc nhiệm đổ bộ Anh cho biết ông đã dự đoán trước được sự xuất hiện của Nga trong thời gian diễn ra sự kiện.

Ông còn tiết lộ rằng đã có sự liên lạc giữa các tàu quân sự Anh và Nga trên cơ sở "tôn trọng và nhằm đảm bảo an toàn cho các bên".  

Cuộc tập trận đã diễn ra trong vài tuần qua với hơn 4.000 quân, bao gồm 1.100 lính thủy đánh bộ Anh, cùng 44 tàu chiến của bảy quốc gia.

Ảnh: Forces Network

Trước đó, lực lượng này đã tập kết gần vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga từ tháng 5 và sẽ kết thúc vào tháng 7 này.

Lực lượng Viễn chinh Hỗn hợp (JEF) là tổ chức phòng thủ gồm chín quốc gia thành viên, với đại bản doanh đặt tại Anh. Ngoài Anh, các thành viên còn lại của JEF gồm có Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Cũng theo ông Parkin, JEF được thành lập với mục tiêu không phải để thay thế Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, mà “để vá lỗ hổng trong kiến trúc an ninh của Bắc Âu giữa quân đội quốc gia và lực lượng NATO vốn chỉ được triển khai khi có sự nhất trí của tất cả thành viên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm