Tàu sân bay thứ 3 Trung Quốc chỉ có máy phóng thường?

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 13-2, các chuyên gia quân sự cho hay Trung Quốc sẽ không áp dụng công nghệ phóng điện từ hiện đại trên tàu sân bay nội địa thứ hai của nước này. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ sử dụng hệ thống phóng hơi nước thông thường.

Tàu sân bay Type 002, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sau Liêu Ninh và Type 001A đang được đóng ở Đại Liên, sẽ được trang bị ít nhất ba hệ thống phóng hơi nước thông thường, theo SCMP. Tuy nhiên, đây sẽ là tàu sân bay Trung Quốc đầu tiên sử dụng hệ thống phóng loại này.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP

“Vẫn có một số vấn đề kỹ thuật trong áp dụng động cơ đẩy hạt nhân cho Type 002, vì vậy tàu sân bay này vẫn sẽ sử dụng máy phóng hơi nước” - người báo thông tin cho tờ SCMP cho biết. Dù vậy, đây vẫn là bước đột phá so với tàu Liêu Ninh và Type 001A khi cả hai tàu sân bay này được trang bị hệ thống dốc kiểu bệ phóng trượt tuyết. “Cũng sẽ vẫn mất vài năm nữa để tàu sân bay mới nhất này đi vào phục vụ bởi cần 2-3 năm để đào tạo phi công chuyên về tàu sân bay” - chuyên gia nói.

GS Jin Yinan, cựu Giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược tại ĐH Quốc phòng PLA, hồi tháng 12-2016 cho biết tàu Type 002 được khởi đóng tại xưởng đóng tàu Jiangnan Changxingdao ở Thượng Hải hồi tháng 3-2015.

Chuyên gia quân sự Liang Guoliang ở Hong Kong cho hay Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng hai tàu sân bay Type 002 với mỗi chiếc có trọng lượng rẽ nước là 85.000 tấn. Type 002 hứa hẹn sẽ là tàu sân bay lớn nhất Trung Quốc. Liêu Ninh nặng khoảng 55.000 tấn trong khi Type 001A là 70.000 tấn.

Tàu sân bay Type 002 đầu tiên dự kiến được hạ thủy vào năm 2021, ông Liang nói. Có đồn đoán rằng Type 002 có thể là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị hệ thống phóng điện từ. Tuy nhiên, Li Jie, chuyên gia quân sự ở Bắc Linh, lại nói rằng Trung Quốc không thể phát triển một tàu sân bay thế hệ mới hoàn hảo chỉ trong vài năm.

“Các hệ thống khác nhau cần công nghệ khác nhau, kỹ thuật viên và phi công cũng khác nhau” - Li nói. “Chẳng hạn, Type 001A dự kiến được hạ thủy trong năm nay nhưng vẫn phải cần vài năm nữa cho phát triển như một phần của nhóm tác chiến thực tế trước khi đi vào biên chế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm