Tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ neo gần Biển Đông?

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 1-2 cho biết tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc có thể sẽ neo đậu ở một địa điểm nào đó gần Biển Đông để xử lý “các tình huống phức tạp”.

SCMP dẫn thông tin từ một bài báo trên tờ Xiake Dao, tài khoản mạng xã hội liên kết với phiên bản quốc tế của Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), nói rằng “dựa trên các thông tin hiện có”, căn cứ neo đậu của tàu sân bay thứ hai sẽ nằm ở một tỉnh phía nam Trung Quốc.

tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đang được thi công tại cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: KYODO

“Tàu sân bay thứ hai sẽ được sử dụng để xử lý các tình huống phức tạp ở Biển Đông”, bài báo viết. Hiện Bắc Kinh vẫn chưa chính thức công bố địa điểm neo đậu của tàu sân bay này.

Trước đó, tin từ đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) cho biết tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng sắp sửa hoàn thành sau hai năm chín tháng thi công. Con tàu được đặt tên là Sơn Đông và hiện được đóng tại cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Theo SCMP, việc một căn cứ tàu sân bay được triển khai dọc vùng biển phía nam Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng của quân đội Trung Quốc khi đưa ra các phản ứng ở Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc hiện đang sử dụng căn cứ hải quân Du Lâm để phục vụ cho tàu ngầm. Căn cứ này nằm ở bờ đông của đảo Hải Nam, thuộc hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất được đưa vào biên chế của quân đội Trung Quốc hiện nay. Tàu này ban đầu được Trung Quốc mua lại từ Ukraine hồi năm 1998 và được sửa chữa, đổi tên. Theo SCMP, tàu sân bay Liêu Ninh từng tham gia các cuộc tập trận ở biển Đông hồi tháng 12-2016.

Tàu sân bay Liêu Ninh hiện neo đậu tại Thanh Đảo, một cảng ở phía bắc Trung Quốc, gần Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm