Tàu ngầm Triều Tiên bất ngờ đi vào biển quốc tế

Theo tờ The Sun (Anh), các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một tàu ngầm lớp Sinpo của Triều Tiên, lớp tàu được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, xuất hiện tại một căn cứ tên lửa tàu ngầm chính ở TP cảng Sinpo, giáp vùng biển phía Đông của Triều Tiên.

Các nhà phân tích đến từ trang 38 North chuyên về các vấn đề Triều Tiên cho biết họ phát hiện một số thay đổi trên tàu và địa điểm tàu ngầm này được neo.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên ngày 20-7 nói với CNN rằng tàu ngầm này đã tham gia vào “hoạt động triển khai bất thường” trong 48 giờ qua. Tàu ngầm này đã di chuyển gần 100 km đi vào vùng biển quốc tế ở biển Nhật Bản. Đây là hải trình dài nhất từ trước đến nay của tàu ngầm này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát trên một tàu ngầm của nước này. Ảnh: KCNA

“Hiện nguyên nhân lý giải chính xác cho động thái này vẫn chưa rõ, nhưng có một khả năng là Triều Tiên đang thực hiện công tác chuẩn bị dài hạn cho một vụ phóng tên lửa sắp tới” – 38 North cho biết.

Theo một trong hai quan chức trên, phía Mỹ hiện đang theo dõi tàu ngầm này. Seoul và Washington cũng đã nâng mức cảnh báo trước hoạt động bất thường trên.

Triều Tiên được cho là hiện có khoảng 70 tàu ngầm. Tuy nhiên, nhiều trong số này không có khả năng phóng tên lửa. Hồi tháng 5, Bình Nhưỡng thử thành công tên lửa bằng cách dùng hệ thống “phóng lạnh”. Hệ thống này giúp phóng tên lửa từ tàu ngầm mà không làm hư hại tàu.

Triều Tiên tiến hành thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) đầu tiên là vào tháng 8-2016. Một tên lửa Pukkuksong-1 đã được phóng từ tàu ngầm lớp Gorae ở vùng biển gần Sinpo, bay được quãng đường 500 km. Đây là tên lửa phóng từ tàu ngầm đầu tiên của Triều Tiên bay tới vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản, theo CNN.

Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá chương trình tên lửa tàu ngầm của Triều Tiên hiện chỉ trong giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, căn cứ vào vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 4-7 vừa qua, những bước tiến của Triều Tiên có thể là mối lo ngại của Mỹ hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm