Tàu ngầm Nga hoạt động 'náo nhiệt' chưa từng có

Đội tàu ngầm của Moscow đã có những bước nhảy vọt về mặt năng lực công nghệ, The Diplomat dẫn báo cáo của tuần báo quốc phòng IHS Janes's hôm 5-2 cho biết.

Theo Phó Đô đốc Hải quân Anh Clive Johnstone, đồng thời là chỉ huy Bộ Tư lệnh Hàng hải của NATO, phương Tây đang chứng kiến “ngày càng nhiều hoạt động của các tàu ngầm Nga hơn họ từng thấy thời chiến tranh Lạnh”.

 Các căn cứ quân sự của Nga ở khu vực Bắc Cực (chấm đỏ). (Ảnh: Business Insider)

Đồng thời, năng lực về mặt công nghệ của tàu ngầm Nga cũng ngày tăng lên. Vị đô đốc nói rằng Hải quân Nga đã làm được điều này "thông qua một con đường đầu tư đặc biệt mà phương Tây chưa từng biết tới" và đã có được "những bước nhảy về mặt công nghệ đáng kinh ngạc".
Tàu ngầm Nga hiện đang tuần tra các vùng biển "có phạm vi xa hơn, họ có hệ thống tốt hơn và họ tự do hơn để hoạt động", ông Johnstone nhấn mạnh. Ngoài ra, NATO đã "chứng kiến sự tăng lên về tính chuyên nghiệp và khả năng vận hành tàu thuyền mà chưa từng được ghi nhận trước đây", vị đô đốc giải thích.
Nga đã tiến hành một chương trình tái vũ trang hải quân đầy tham vọng trong vài năm gần đây với việc đẩy mạnh nâng cấp tàu ngầm. Phó Tư lệnh Hải quân Nga, Phó Đô đốc Viktor Bursuk gần đây tự hào rằng "mỗi dự án tàu ngầm trong tương lai sẽ thể hiện tất cả tính năng tốt nhất của các thế hệ tàu ngầm cũ".

Tuy nhiên, Moscow đã phải "vật lộn" với một số công nghệ trong việc cải tiến tàu ngầm chẳng hạn như hệ thống động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập (AIP), mà đã gây ra sự chậm trễ trong việc đóng các tàu mới.

 Một tàu ngầm Nga hoạt động ở Bắc Cực. (Ảnh: Bellona.org)

Nga cũng đã tăng cường hoạt động tuần tra của mình tại Thái Bình Dương trong năm qua. "Trong vài tháng qua, mức độ hoạt động của Nga đã quay lại gần như thời chiến tranh Lạnh với các cuộc tập trận, tấn công tầm xa và những hoạt động tương tự " - chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, phát biểu hồi tháng 4-2015. 
Mới đây, lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh Lạnh, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã nhận được một chiếc tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân có mang tên lửa đạn đạo (SSBN) và một chiếc SSBN khác dự kiến sẽ gia nhập hạm đội này vào năm 2016. Ngoài ra, Hải quân Nga gần đây còn công bố họ sẽ đóng sáu tàu ngầm lớp Kilo cải tiến cho Hạm đội Thái Bình Dương.
Theo tuần báo quốc phòng IHS Jane's, Phó Đô đốc Clive Johnstone bày tỏ mối quan tâm sâu sắc trước tốc độ tuần tra ngày càng tăng của tàu ngầm Hải quân Nga. 
"Tôi nghĩ rằng không có hoạt động nào trong số đó sẽ làm chúng tôi lo ngại nếu chúng tôi biết được kế hoạch trong trò chơi này là gì hoặc chúng tôi biết lý do tại sao họ triển khai tàu ngầm hay những gì họ đã làm".
Tuy nhiên, ông Johnstone cũng thừa nhận rằng "rất nhiều những gì Nga đang làm tại thời điểm này khiến chúng tôi không hiểu. Các động thái mơ hồ và bí mật làm cho chúng tôi và các quốc gia lo ngại".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm