Tàu ngầm hạt nhân ‘khủng’ của Mỹ đến Thái Bình Dương

Đài CNN dẫn thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ ngày 1-11 cho hay tàu ngầm chiến lược lớp Ohio USS Pennsylvania (SSBN 735) đang có chuyến thăm cảng tại đảo Guam, vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ tại Thái Bình Dương. USS Pennsylvania có thiết kế đủ khả năng mang và phóng tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chuyến thăm của tàu ngầm USS Pennsylvania diễn ra cùng thời điểm khi các phái đoàn của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có mặt tại đảo Guam. Các đoàn này đã được mời thực hiện chuyến thăm hiếm hoi lên tàu ngầm USS Pennsylvania.

“Chuyến thăm đặc biệt này thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh ở Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương. Sẽ có thêm nhiều cuộc tập trận, huấn luyện, các chiến dịch cùng những hoạt động hợp tác quân sự khác giữa Mỹ và các nước đối tác” - thông cáo của Hải quân Mỹ nêu rõ.

Tàu ngầm hạt nhân ‘khủng’ của Mỹ đến Thái Bình Dương
Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân USS Pennsylvania của Hải quân Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Cũng theo thông cáo, “các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo như USS Pennsylvania sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra liên tục, đảm bảo quá trình hoạt động hiệu quả và ổn định của lực lượng răn đe hạt nhân Mỹ”.

USS Pennsylvania là một trong 14 tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ. Tàu ngầm này được trang bị 24 ống phóng tên lửa đạn đạo Trident II D-5.

Mỗi tên lửa Trident II D-5 có gắn nhiều đầu đạn hạt nhân mà được lập trình sẵn để tấn công các mục tiêu khác nhau. Tàu ngầm USS Pennsylvania đã được đưa vào biên chế, phục vụ Hải quân Mỹ từ năm 1989.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và các động thái hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông. CNN bình luận chuyến thăm này gửi “thông điệp đến các đối thủ của Mỹ” ở khu vực Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm