Tàu hải quân Ấn Độ đến biển Đông, cập cảng Philippines

Đây là một phần trong chiến lược triển khai Hạm đội miền Đông đến biển Đông và tây Thái Bình Dương của New Delhi. Hãng tin The Hans India ngày 31-5 cho biết trong suốt chuyến thăm, các tàu trên sẽ có các hoạt động tương tác chuyên nghiệp với hải quân Philippines theo hướng tăng cường hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước.

Ngoài ra, việc tổ chức giao lưu thể thao, văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường quan hệ và hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên cũng được lên kế hoạch. Các tàu Ấn Độ có khả năng sẽ tiến hành các cuộc tập trận với hải quân Philippines cũng như các thủ tục tìm kiếm và cứu hộ.

Chuyến thăm của tàu hải quân Ấn Độ hướng đến thắt chặt hợp tác giữa hải quân Ấn Độ và hải quân Philippines. (Ảnh: THEHANSINDIA)

Quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Philippines đã được thúc đẩy đáng kể từ khi bắt đầu hợp tác cấp thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ và thiết lập Thượng đỉnh Đông Á, trong đó Ấn Độ là một thành viên sáng lập. Các hội nghị thượng đỉnh hằng năm đã tạo nền tảng cho các cuộc gặp thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước.

Thương mại song phương giữa hai quốc gia đạt mức 1,6 tỉ USD và Ấn Độ đã đầu tư đáng kể vào Philippines trong các lĩnh vực như dệt may, công nghệ thông tin, thép, sân bay và dược phẩm. Hải quân hai nước đã tương tác với nhau thường xuyên qua các chuyến thăm hải cảng. Chuyến thăm gần đây nhất là vào tháng 10-2015 khi tàu hải quân Ấn Độ INS Sahyadri cập cảng tại Philippines.

Ủy ban hợp tác quốc phòng chung Philippines-Ấn Độ đã được thiết lập để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước và đã mở rộng phạm vi hợp tác quốc phòng, bao gồm các mối đe dọa phi truyền thống, theo The Hans India.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm