Tàu đổ bộ Pháp mắc cạn, tập trận 4 nước trì hoãn

Theo Reuters, lực lượng do Pháp dẫn đầu bao gồm các đội từ Nhật Bản, Anh và Mỹ đã trì hoãn vô thời hạn cuộc tập trận tấn công bãi biển đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương đáng lẽ diễn ra vào 12-5, sau khi một tàu đổ bộ của Pháp mắc cạn, hỏng chân vịt, Jeff Grimes, tham mưu trưởng của hải quân Mỹ tại khu vực, cho biết.

Phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Nhật Bản sau đó cũng tiết lộ một cuộc diễn tập trực thăng hạ cánh riêng rẽ khác cũng bị hủy.

Một thủy thủ Pháp đứng gần tàu tấn công đổ bộ FS Mistral của Pháp neo đậu tại căn cứ hải quân Guam hôm 11-5-2017. Ảnh: AP

Jeff Landis, phát ngôn viên Căn cứ hải quân Guam, cho biết tàu đổ bộ mắc cạn ngay ngoài khơi đảo Guam. Tàu không va vào san hô hay rò rỉ dầu. Không có ai bị thương trong vụ việc, theo Washington Post.

Reuters cho biết cuộc tập trận quân sự tại Guam, với sự tham gia của lính Mỹ, trực thăng Anh và Nhật Bản, tàu đổ bộ được triển khai từ tàu Mistral của Pháp dự kiến kéo dài một tuần nhằm biểu dương sức mạnh trước sức mạnh quân sự ngày một lớn mạnh của Trung Quốc tại khu vực. 

Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng vượt khỏi vùng biển duyên hải và biển Đông, vươn tới Thái Bình Dương khi bắt đầu có các tàu sân bay. Pháp kiểm soát nhiều đảo ở Thái Bình Dương, trong đó có New Caledonia và Polynesia.

Tàu Mistral đang dẫn đầu lực lượng đặc nhiệm đổ bộ Jeanne d'Arc trong hành trình vòng quanh châu Á. Bộ Quốc phòng Pháp mô tả đây là "sự hỗ trợ mạnh mẽ với ngoại giao" nước này.  

Tàu Mistral rời Pháp hồi tháng 2, có thể chở tới 35 trực thăng và 4 tàu đổ bộ, cũng như hàng trăm binh sĩ. Tàu đã thăm Nhật trong tháng này trước khi tới Guam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm