Tàu Aegis của Mỹ có thể gây nguy hiểm cho Nga

Tham tán Alexander Trofimov tại Đại sứ quán Nga ở Washington cho biết các tàu Aegis của Hải quân Mỹ tại châu Âu có thể bí mật mang theo tên lửa hành trình, đe dọa nước Nga.

Ông Trofimov phát biểu hôm 20-5: “Tàu Aegis có thể bắn tên lửa đạn đạo đánh chặn và tấn công bằng tên lửa hành trình, chẳng hạn như tên lửa Tomahawk”.

Tàu khu trục USS Ross

Ông Trofimov cho rằng các tên lửa đánh chặn và tên lửa hành trình tấn công Tomahawk sẽ được triển khai theo chiều dọc của thân tàu. Cách bố trí này khiến các lực lượng trinh sát trên không hoặc không gian khó có thể xác định được vũ khí.

Hôm 1-5, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Porter, đã hội quân cùng hai tàu khu trục khác là USS Donald Cook và USS Ross tại căn cứ Hải quân Rota ở Tây Ban Nha. Đây là một phần chưa trình phòng thủ tên lửa đạn đạo tại châu Âu.

Một tên lửa RIM-161 (SM-3) được phóng từ tàu tuần dương Aegis USS Lake Erie

Chiến hạm lớp Arleigh Burke thứ tư – chiếc USS Carney - sẽ gia nhập vào hạm đội phòng thủ tên lửa trong năm 2015 này. Cả bốn chiếc tàu này đều có hệ thống tác chiến Aegis được nâng cấp để xử lý các mối đe dọa của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Ông Trofimov cho biết việc triển khai đang được xúc tiến mà không có bất cứ cuộc đối thoại Mỹ - Nga nào để giải quyết mối quan ngại của Moscow. Ông cho rằng động thái này đang đe dọa sự cân bằng quyền lực ở châu Âu.
Nhà ngoại giao bày tỏ: “Việc triển khai phòng thủ tên lửa mới này không chỉ là vấn đề phòng thủ tên lửa. Nó còn là mối đe dọa với sự ổn định chiến lược”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm