Tập trận Mỹ-Hàn đang dẫn tới ‘bờ vực chiến tranh’?

Trong một lá thư gửi lên chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Triều Tiên Ja Song-nam nói rằng cuộc tập trận Bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) giữa Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh. Ông kêu gọi hội đồng tổ chức một cuộc họp khẩn để giải quyết vấn đề này.

Seoul và Washington đã khởi động cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần bắt đầu từ hôm 22-8 với sự tham gia của 75.000 binh sĩ. Theo Yonhap, cuộc tập trận nhằm giúp hai nước trang bị tốt hơn để đối đầu với các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tập trận Mỹ-Hàn đang dẫn tới ‘bờ vực chiến tranh’?

Binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận Bảo vệ Tự do Ulchi ở Paju, gần khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên hôm 22-8. Ảnh: Reuters

Ông Ja nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên “không ổn định một cách bất thường” theo sau việc Mỹ triển khai các máy bay chiến lược đến khu vực và quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Vị đại sứ Triều Tiên nhấn mạnh rằng Triều Tiên đã liên tục kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ giải quyết vấn đề về các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn nhưng yêu cầu bị bác bỏ mà không có một lý do hợp lý.

Ông Ja cảnh báo nếu Hội đồng Bảo an bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên một lần nữa, đó sẽ là sự bỏ rơi trách nhiệm của hội đồng trong việc duy trì hòa bình quốc tế.

Lá thư viết rằng nếu các cuộc tập trận chung này không được dừng lại thì sẽ không có hòa bình, an ninh hay giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm