Sự thực chấn động về sức mạnh của không quân Mỹ

Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James hôm 8/4 nhận định, Không quân Mỹ  đang phải đối mặt với sự xuống cấp về năng lực quân sự. Lực lượng này hiện tại có quy mô nhỏ chưa từng có và các máy bay thì “già” chưa từng thấy (trên 27 tuổi).

Theo ông Deborah Lee James, Không quân Mỹ "nhỏ bé" chưa từng thấy nếu xét về quân số. Ông James cũng nhắc tới chiến lược quân sự với nguyên tắc các lực lượng quân sự Mỹ cần có khả năng đánh bại đồng thời hai kẻ thù ở hai khu vực khác nhau trên thế giới, trong khi đó vẫn bảo vệ đất nước, để tô đậm thêm thực trạng xuống cấp của lực lượng Không quân.

Tuy vậy, Bộ trưởng Không quân Mỹ thừa nhận, ngân sách hạn hẹp không cho phép các lực lượng vũ trang Mỹ hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp và đảm bảo triển khai Đường lối chiến lược quốc phòng (Defense Strategic Guidance).

Mỹ đang phải đối mặt với 2 lựa chọn: soạn thảo lại chiến lược quân sự hay dỡ bỏ lệnh cắt giảm ngân sách. Nếu Washington quyết định thay đổi học thuyết quân sự thì các đối tác sẽ chịu hậu quả nặng nề.

Gần đây, Mỹ phải đối phó với ba thách thức, đó là khủng hoảng Ukraine, dịch Ebola và mối đe dọa an ninh từ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS). “Không quân Mỹ cần được tăng cường để có thể đối phó với cả ba vấn đề này”, ông Deborah Lee James tuyên bố.

Cũng theo ông Jamé, Mỹ cần thay thế các máy bay quân sự cũ kỹ bằng các máy bay ném bom, máy bay tiêm kích mới, đồng thời tăng quân số thêm ít nhất 8.800 binh lính.

Theo Sputnik/TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm