Spartan 3000: Cận cảnh biệt đội ám sát của Hàn Quốc

Sau vụ thử hạt nhân lần sáu của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã công bố thông tin cho biết nước này đang lập một đơn vị ám sát có tên gọi Spartan 3000 để tiến hành các cuộc đột kích vào Triều Tiên lúc trời về đêm, theo New York Times.

Một khi hiện diện tại Triều Tiên, lữ đoàn đặc nhiệm gồm 3.000 lính thủy đánh bộ này có thể được giao nhiệm vụ ám sát ban lãnh đạo Triều Tiên, trong đó chủ yếu nhắm tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Kế hoạch này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo thông báo với các nghị sĩ Hàn Quốc hôm 4-9, một ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần sáu. Chính quyền Seoul mong muốn đội đặc nhiệm này được triển khai vào cuối năm nay.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận quân sự trên đảo Baengnyeong, gần biên giới trên biển với Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Spartan 3000 đóng vai trò trung tâm trong một kế hoạch lâu dài của Hàn Quốc nhằm đối phó Triều Tiên nếu cần thiết. Kế hoạch này có tên gọi “Trừng phạt và trả đũa Triều Tiên trên quy mô lớn”. Trước đó, vào tháng 9-2016, hai ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần năm, quân đội Hàn Quốc cũng từng công bố ý định ám sát ban lãnh đạo Triều Tiên.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mong muốn đơn vị ám sát sẽ được triển khai vào năm 2019. Tuy nhiên, dường như chính quyền Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in muốn kế hoạch này phải được tiến hành sớm vì Tổng thống Moon muốn cho thấy ông đang cố gắng đẩy lùi mối đe dọa từ một Triều Tiên ngày càng hung hăng.

“Tôi cho rằng rất có khả năng đây là phản ứng trước áp lực trong nước lên chính quyền ông Moon về việc tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tới Hàn Quốc” - Troy Stangarone, chuyên gia tại Viện Kinh tế Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Việc công bố kế hoạch triển khai Spartan 3000 dường như cũng nhận được sự ủng hộ của các cựu quan chức đứng đầu quân đội Hàn Quốc. “Bên cạnh vũ khí hạt nhân, vũ khí ngăn chặn tốt nhất mà chúng ta có thể có là loại vũ khí khiến ông Kim Jong-un lo sợ cho mạng sống của mình” - Shin Won-sik, một cựu tướng ba sao Hàn Quốc, nhận định.

Spartan 3000 sẽ là một phiên bản hiện đại của đội đặc nhiệm ám sát mà Hàn Quốc đã lập ra vào những năm 1960. Thời điểm đó, quân đội Hàn Quốc đã bí mật huấn luyện các tù nhân cùng những thành phần "liều lĩnh" khác để họ đột nhập vào Triều Tiên với nhiệm vụ là ám sát cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm