Siêu tàu chiến Mỹ lâm cảnh có súng nhưng không có đạn

Theo hãng tin Sputnik, tàu khu trục DDG 1000 lớp Zumwalt của hải quân Mỹ được trang bị hệ thống súng tân tiến hay còn gọi là siêu pháo AGS, dựa theo chương trình phát triển pháo hạm hiện đại Long Range Land-Attack Projectile (LRLAP - tạm dịch là đạn pháo tấn công mặt đất tầm xa). Tàu chiến này có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa gần 130 km.

Tuy nhiên, số lượng tàu khu trục DDG 1000 lớp Zumwalt đang co cụm dần bởi chi phí đạn dược tăng vọt, ước tính mỗi lượt đạn ít nhất 800.000 USD.

Tàu khu trục DDG 1000 lớp Zumwalt của hải quân Mỹ
Tàu khu trục DDG 1000 lớp Zumwalt của hải quân Mỹ. Ảnh: USNI News

“Giá thành cho LRLAP đã tăng vọt vì vậy số lượng tàu khu trục lớp Zumwalt bị cắt giảm. Từ có tổng cộng 28 chiếc, giảm còn bảy chiếc,và cuối cùng còn ba chiếc” - tờ Defense News cho biết.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, tàu khu trục DDG 1000 lớp Zumwalt có khả năng đánh bại mọi mục miêu trong các hẻm vực của thành phố ven biển.

Hải quân Mỹ cho hay họ không tìm thấy có trục trặc gì trong các khẩu súng được lắp trên tàu DDG 1000, mà vấn đề là ở chi phí sử dụng.

“Mọi chuyện dường như suôn sẻ. Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ kết quả kiểm tra nào cho thấy chúng tôi có sai sót. Chúng tôi không gặp vấn đề với khẩu súng, càng không trục trặc gì với con tàu. Chúng tôi chỉ trắc trở vì chuyện giá của đạn dược” -quan chức hải quân Mỹ trên nói.

Hải quân Mỹ hiện đang tìm kiếm các loại đạn dược thay thế nhưng khó có khả năng tìm ra loại đạn thích hợp trước khi tàu DDG 1000 lớp Zumwalt đi vào hoạt động vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm