Siêu máy bay cứu hộ C-17 tham gia hỗ trợ Nepal

Năm trước, Không quân Ấn Độ (IAF) đã mua từ Không quân Mỹ chiếc máy bay lớn nhất của họ cho đến hiện nay – C-17, để chuyển quân và xe tăng cho mặt trận. Khả năng chở hàng tấn thiết bị và con người, cất cánh trên những đường băng nguy hiểm nhất trên thế giới - khiến chiếc máy bay này trở thành công cụ cứu hộ đáng gờm nhất.

Ngày 25-4, IAF đã dùng C-17 để sơ tán thành công hơn 500 người lần đầu và 348 người trong đợt bay thứ 2 trong động đất ở Nepal. Những chiếc máy bay khác của Ấn cũng cất cánh, nhưng chỉ giải cứu được chừng 55-152 người.

Siêu máy bay cứu hộ C-17 đã từng tham gia rất nhiều chiến dịch khủng hoảng nhân đạo (Nguồn: India Times)

Trên thế giới, khả năng của C-17 là minh chứng cho việc tất cả lực lượng quân sự phải được đầu tư để giải cứu được càng nhiều thường dân càng tốt. Những vụ cứu hộ đáng chú ý của C-17 bao gồm:

Úc: 3 chiếc C-17 đã vận chuyển 450 tấn hàng cứu trợ và đội cứu hộ khẩn cấp cho Nhật Bản, vận chuyển quân đội Nhật vào thảm họa động đất, sóng thần năm 2011. Những máy bay này cũng chở hệ thống pháo nước để kiềm chế nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị phá hủy.
Malaysia: C-17 đã chuyển thi thể nạn nhân của hãng hàng không Malaysia từ Ukraine về Hà Lan vào tháng 7-2014.
Iraq và Afghanistan: Úc dùng C-17 để thả viện trợ nhân đạo, nước vào khu vực bị ISIS xâm chiếm, chuyển vũ khí cho người Kurd chống ISIS. Mỹ dùng C-17 để cung cấp thiết bị quân sự và viện trợ trong các chiến dịch tấn công.
Myanmar: C-17 không chỉ chở hàng hóa mà còn mang cả những trực thăng từ Nam Phi tới Miến Điện sau cơn bão Nargis vào năm 2008 giết chết 100.000 người.
Ấn Độ: Ấn vừa dùng C-17 để vận chuyển đồ cứu trợ trong cơn bão Phailin, một trong những thảm họa lớn nhất Ấn Độ trong vòng 3 thập kỷ qua. 10 ngày trước, C-17 đã có chuyến giải cứu lớn nhất, đưa hàng ngàn người Ấn và nước ngoài rời khỏi vùng chiến tranh tại Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm