Sau S-400, Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên mua S-500 của Nga?

Trung Quốc sẽ trở thành khách hàng đầu tiên mua hệ thống phòng không S-500 Prometey một khi Nga bắt đầu bán loại vũ khí này ra nước ngoài, theo tạp chí Military Watch.

“Mặc dù Trung Quốc có được những tiến bộ đáng kể trong phát triển hệ thống phòng không nội địa của riêng mình như hệ thống HQ-9B nhưng khả năng của chúng vẫn còn hạn chế khi so với các hệ thống mới nhất của Nga như S-400 và S-300V4. Điều đó có nghĩa là trong tương lai gần Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các loại khí tài của Nga” - Military Watch nhận định.

Radar Yenisei được cho là đặt trên S-500. Ảnh: SPUTNIK

Với việc các loại vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Trung Quốc tin tưởng trong nhiều năm qua, cùng với việc gần đây lô S-400 thứ hai đã được chuyển cho Trung Quốc, Military Watch tin rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành “khách hàng đầu  tiên mua hệ thống tên lửa S-500 của Nga”.

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Nga và Belarus sở hữu hệ thống S-400 sau khi hệ thống này được vận chuyển cho Trung Quốc vào năm ngoái.

“Sự hiện diện của hệ thống tên lửa S-400 được coi là một bước tiến lớn phục vụ cho việc bảo vệ bờ biển phía đông của Trung Quốc” - tạp chí Military Watch nhấn mạnh.

S-400 được trang bị tên lửa siêu thanh 40N6E - loại tên lửa phòng không có tầm bắn tối đa vào khoảng 400 km. Tầm bắn này đủ để phá hủy hầu hết các tên lửa của đối phương. Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc vì thương vụ này vào tháng 9-2018.

Nga tuần trước đã chuyển lô S-400 thứ hai cho Trung Quốc khi ba tàu vận chuyển các bộ phận của hệ thống tên lửa này sẽ giúp nước này có thêm một trung đoàn tên lửa phòng không nữa trong tương lai.

Cùng với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng đã ký với Nga một thỏa thuận có giá trị hàng tỉ USD để mua S-400. Quá trình cung cấp tổ hợp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được thực hiện hồi tháng 7 còn Ấn Độ sẽ nhận hệ thống phòng không của Nga vào khoảng năm 2023.

Mỹ hiện đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hai quốc gia này vì mua hệ thống vũ khí của Nga và đáp lại Ankara cho biết họ sẽ xem xét từ bỏ các thỏa thuận với hãng Boeing của Mỹ nếu Washington áp đặt trừng phạt đối với họ vì S-400.

Biết gì về S-500?

Bộ Công nghiệp và Thương mại của Nga hồi tháng 6 cho biết S-500 Prometey, hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa thế hệ kế tiếp của Nga, đã hoàn tất quá trình thử nghiệm và sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.

Khi hệ thống phòng không S-500 của Nga lần đầu lộ diện trên mạng xã hội hồi năm 2017, Trung tướng Viktor Gumenny, Phó Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ Nga, cho biết quá trình chuyển giao đưa vào sử dụng sẽ diễn ra vào năm 2020. Từ đó tới nay, truyền thông Nga bắt đầu rò rỉ một số thông tin về hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ tiếp theo của nước này - S-500.

Tháng 11-2018, Sputnik bắt đầu hé lộ một số chi tiết về S-500 rằng hệ thống này hứa hẹn có thể hạ gục mục tiêu ở độ cao 96,5 km - thông số cao hơn bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào ở thời điểm hiện tại. Chưa hết, con số này có thể cao hơn 96,5 km và tiệm cận tới gần phần rìa không gian, nơi mà phần lớn các vệ tinh quân sự đang làm nhiệm vụ.

Nga tháng 6 thử nghiệm tên lửa chống tên lửa đạn đạo loại mới. Giới chuyên gia đồn đoán đây có thể là vụ thử S-500 Prometey. Ảnh: RT

S-500 được cho là có khả năng dò tìm và tiêu diệt tối đa 10 đầu đạn tên lửa đạn đạo bay với vận tốc 6,4 km/giây cùng một lúc. S-500 đồng thời sẽ được trang bị vài hệ thống radar riêng biệt nhắm tới hàng loạt mục tiêu khác nhau, mỗi hệ thống chỉ chịu trách nhiệm dò một loại mục tiêu như máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa.

Hệ thống radar Yenisei được cho là trang bị trên S-500 có cơ chế hoạt động khá linh hoạt. Radar này được trang bị một ăng ten mảng pha và hệ thống dò tìm mục tiêu trên không. Radar này hoạt động trong một khoảng không gian rộng, thực hiện các phân tích xem xét liệu mục tiêu là “quân địch hay quân ta” và "tự lựa chọn các mục tiêu chủ chốt”.

Trong các bài nghiên cứu từng đăng tải trên National Interest, S-500 dự kiến sẽ được trang bị radar quản lý chiến đấu 91N6A(M), radar thu thập thông tin 96L6-TsP phiên bản cải tiến và radar đa chế độ 76T6 cũng như radar chuyên dụng chống tên lửa đạn đạo 77T6. Tất cả hệ thống này sẽ được tích hợp trong một hệ thống hợp nhất, giúp S-500 "săn mồi" tốt hơn.

Ngoài ra, cũng theo National Interest, trong phiên bản S-500 đang chế tạo, Nga có thể cân nhắc sử dụng tên lửa dẫn đường 40N6 được mở rộng tầm tấn công. Sử dụng nhiên liệu rắn, 40N6 được cho là có khả năng bay với tốc độ gấp chín lần âm thanh với độ chính xác khi tấn công là 95%. 

Nếu uy lực của S-500 đúng như những gì phía Nga tiết lộ từ trước tới nay, hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo này của Nga có thể gây ra mối đe dọa đối với các chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ như F-22, F-35 và B-2, theo National Interest.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.