Sau ông Trump, đến lượt ông Putin khoe vũ khí chiến lược

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương hôm 16-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay khoa học phát triển vượt bậc là một điều kiện tiên quyết cho việc chế tạo vũ khí hiện đại, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng ta sẽ thực hiện điều đó như thế nào nếu chúng ta không có khoa học cơ bản, các trường khoa học, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp? Điều đó sẽ không thể nào” - ông Putin nói. Nhà lãnh đạo Nga thêm rằng Moscow hiện sở hữu những vũ khí mà không nước nào có.

Năm ngoái, ông Putin cho hay Nga tiếp tục phát triển vũ khí độc đáo sau khi chế tạo thành công vũ khí siêu thanh. Ông Putin nhấn mạnh mục đích của những vũ khí công nghệ cao này là đảm bảo an ninh của Nga khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-5 thông báo quân đội Mỹ đang phát triển những gì ông Trump gọi là “tên lửa siêu việt” có tốc độ bay nhanh gấp 17 lần so với bất kỳ tên lửa nào hiện nay.

Tháng 12-2019, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu thanh. Một năm trước đó, tức năm 2018, Tổng thống Nga tiết lộ tên lửa siêu thanh Avangard có khả năng mang đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân cũng như tên lửa hành trình siêu thanh phóng từ trên Kinzhal.

Bên cạnh những vũ khí siêu thanh, Nga đang phát triển vũ khí công nghệ cao khác, gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng RS-28 Sarmat có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lẫn thông thường nặng tới 10 tấn. Tên lửa này sẽ đi vào biên chế năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm