Rò rỉ ảnh máy bay chiến đấu mới nhất của Nga có thể cạnh tranh với F-35 Mỹ

Những hình ảnh bị rò rỉ về những gì được cho là máy bay chiến đấu mới của Nga vốn có thể cạnh tranh với tiêm kích F-35 của Mỹ càng gây xôn xao sau khi nhà sản xuất tung ra video giới thiệu tuần trước.

Trước đó trang tin The EurAsian Times đưa tin Nga sẽ trình làng mẫu máy bay chiến đấu mới được nhiều người mong đợi tại cuộc triển lãm hàng không quốc tế MAKS vào ngày 20-7 tới.

Ảnh rò rỉ về những gì được cho là máy bay chiến đấu mới của Nga. Ảnh: TWITTER

Một chuyên gia công nghiệp hàng không của Nga nói rằng máy bay chiến đấu đầy triển vọng này sẽ cạnh tranh với tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ.

Tổng công ty hàng không vũ trụ Nga United Aircraft Corporation (thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Nga Rostec) tuần trước gây xôn xao khi tung ra một video “nhá hàng”, nói rằng “Mọi thứ dễ dàng hơn so với tưởng tượng. Dường như có điều gì đó sắp xuất hiện”, kèm theo đó Kèm là hashtag #Checkmate, làm dấy lên đồn đoán đây là tên của máy bay chiến đấu mới.

Vài ngày qua, một số hình ảnh và video được lan truyền trên mạng xã hội, ám chỉ máy bay chiến đấu mới của Nga hoặc nguyên mẫu máy bay.

United Aircraft Corporation được biết đến nhiều nhất với gia đình máy bay Sukhoi, trong đó Không quân Ấn Độ là một trong những khách hàng hàng đầu của dòng máy bay này.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một khung máy bay kích thước thực được bọc trong lớp bảo vệ màu đen. Rostec thậm chí đã chia sẻ lại hình ảnh này từ tài khoản Twitter chính thức của công ty, càng làm tăng thêm sự chờ đợi.

Có phải là tiêm kích tàng hình?

Nhiều chuyên gia cho rằng Nga cần có một tiêm kích tàng hình mới dù tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 mới nhất của nước này đi vào hoạt chưa tới 10 năm. Su-57 là tiêm kích đa nhiệm một chỗ ngồi, hai động cơ, thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2007 nhưng chỉ được đưa vào hoạt động hồi tháng 12-2020.

Tháng 12-2019, chiếc Su-57 đầu tiên được sản xuất cho mục đích thương mại đã rơi ở vùng Viễn Đông của Nga trong cuộc thử nghiệm đầu tiên.

Một hình ảnh khác về mẫu tiêm kích bí ẩn đang lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: The EurAsian Times

Mặc dù sở hữu công nghệ tiên tiến song Su-57 vẫn chưa đạt được thỏa thuận xuất khẩu nào. Năm 2018, phía Nga và Ấn Độ diễn ra các cuộc đàm phán thực chất nhưng không thành công.

Kể từ đó, Nga đã sửa đổi một biến thể xuất khẩu Su-57E để hướng tới các khách hàng tiềm năng như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria, theo The EurAsian Times.

Ở chiều ngược lại, tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ đang hoạt động tại 13 quốc gia, đồng thời đang giành được một thỏa thuận mới quan trọng với Không quân Thụy Sĩ trong năm nay.

Nga đang giới thiệu loại máy bay chiến đấu mới này như mặt hàng xuất khẩu mà nước này đang rất cần để đưa vào lĩnh vực kinh doanh máy bay chiến đấu tàng hình.

Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng máy bay tàng hình mới của Nga có thể phụ trợ nhiều cho tiêm kích Su-57 giống như cặp đôi F-35 và F-22 của Mỹ, hoàn thành vai trò sức mạnh trên không trong chiến lược quốc phòng của Nga.

Suy đoán về tính năng

Các chuyên gia hàng không đã suy đoán về các tính năng kỹ thuật và các yếu tố riêng lẻ dựa vào những hình ảnh bị rò rỉ. Mẫu tiêm kích mới sẽ có một động cơ, thay vì hai động cơ như Su-57, với trọng lượng từ nhẹ tới trung bình (18 tấn).

Theo các quan chức Nga, tốc độ tối đa sẽ vào khoảng Mach 2 (2.450 km/giờ) và động cơ của tiêm kích mới có khả năng điều khiển vecto đẩy để giúp máy bay có khả năng siêu cơ động.

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga. Ảnh: The EurAsian Times

Chuyên san quân sựNational Interest cho rằng loại máy bay chiến đấu mới của Nga có thể “ tùy chọn người lái”, nghĩa là máy bay có thể có khả năng bay cùng với người điều khiển trên khoang hoặc không.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã biến các máy bay chiến đấu cũ thành máy bay không người lái mục tiêu trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, mẫu máy bay mới của Nga còn được cho có khả năng kiểm soát lực đẩy, một công nghệ mà các tiêm kích Nga chiếm ưu thế hơn so với những tiêm kích của Mỹ và Trung Quốc.

Các tiêm kích Su-57 và Su-35 của Không quân Nga vận hành vector đẩy 360 độ, mang lại khả năng cơ động cao hơn vì máy bay có thể xoay sang bất kỳ hướng nào.

Mẫu tiêm kích mới này được cho có tín hiệu radar thấp, dấu xác nhận tiêu chuẩn của công nghệ tàng hình. Nga đã và đang vật lộn để làm chủ công nghệ tàng hình do nền kinh tế bị ảnh hưởng từ trừng phạt của phương Tây cũng như những hạn chế về sản xuất.

Su-57 – máy bay tàng hình đầu tiên của Nga được đánh giá là lép vế trước F-22, F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm