Quân sự công nghệ cao của Nga khiến phương Tây và Israel ngỡ ngàng

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lãnh đạo quân sự phương Tây luôn xem thường các đối tác người Nga. Thiết bị và chiến lược quân đội của Nga bị xem là "lỗi thời"; bom không quân và tên lửa "lố bịch”; hải quân thì "rỉ sét". Tuy nhiên, những gì họ thấy tại Syria và Ukraine khiến họ phải ngạc nhiên. 
Để duy trì việc cung cấp vũ khí cho quân đội, hải quân Nga vượt quãng đường 900 dặm để đưa tên lửa đạn đạo từ biển Caspi đến Syria. Các hệ thống phòng không được cài đặt bởi người Nga tại Syria và phía đông Ukraine sẽ khiến phương Tây gặp nhiều khó khăn nếu thực hiện các cuộc tấn công chống lại chế độ Assad hoặc phe miền Đông Ukraine.
Trung tướng Ben Hodges, người chỉ huy của quân đội Mỹ tại châu Âu, mô tả những tiến bộ của Nga trong chiến tranh điện tử tại Syria và Ukraine là rất khủng khiếp. 
Giám đốc của các hoạt động không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, Trung tướng Frank Gorenc, tiết lộ rằng Moscow đang triển khai các hệ thống chống máy bay tại bán đảo Crimea - nơi mà điện Kremlin sáp nhập từ Ukraine vào năm ngoái, và ở Kaliningrad - một vùng đất giữa Lithuania và Ba Lan. 
Vị này cho biết thêm các máy bay của NATO sẽ "gặp nhiều khó khăn" trong việc tiếp cận một cách an toàn vào các khu vực, bao gồm các vùng đất của Ba Lan.
Không chỉ các quốc gia thành viên trong khối NATO mà Israel cũng quan tâm đến động thái của Nga. Nga tích lũy vũ khí dọc biên giới phía bắc của Israel ở Syria. Israel lo ngại rằng các trang thiết bị tiên tiến ở Trung Đông hiện nay sẽ kết thúc tại Iran, đây được xem là một mối đe dọa hiện hữu với nhà nước Do Thái, hay với các nước Ả Rập khác, do đó xóa nhòa ưu thế trên không sẽ đem lại lợi thế cho Israel hơn các nước láng giềng.
Chính sức mạnh quân sự đã đặt nền móng cho thắng lợi về chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin. Sự can thiệp của ông ở Syria đã thay đổi trò chơi và những gì xảy ra ở đó bây giờ nằm trong sự kiểm soát của ông. 

Cuộc xung đột ở Ukraine đã bị đóng băng phân nửa, dựa trên kỳ hạn ông đặt ra. Người Nga đang liên minh với những người Kurd đang bối rối trước sự giận dữ của người Thổ Nhĩ Kỳ. Và điều quan trọng là họ đang quay trở lại Ai Cập với một mức độ chưa từng thấy trong 44 năm, kể từ khi thời Tổng thống Anwar Sadat.

Một máy bay ném bom Su-24 - có niên đại từ những năm cuối thập niên 1960 - hạ cánh tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria 

Một trong những nhà phân tích cao cấp nhất của tình báo quân sự Israel nói với báo The Independent ở Tel Aviv vào tuần trước: "Bất cứ ai muốn ổn định khu vực này đều đang hướng đến Moscow."
Ông Putin nói "lần đầu tiên những vũ khí chất lượng cao này xuất hiện và chúng ta có những người được đào tạo để đưa chúng vào sử dụng một cách hiệu quả. Phương Tây hiểu rằng Nga sẽ sẵn sàng sử dụng chúng vì lợi ích của đất nước và nhân dân."
Ở Syria, Nga đã tiến hành 96 cuộc không kích trong một ngày, so với liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành được trong một tháng. Theo các nhà hoạch định quân sự phương Tây , NATO đã bắt đầu cảm thấy sự căng thẳng sau vụ ném bom Libya và Kosovo.
Các quan chức quốc phòng phương Tây cũng cho rằng người Nga đang đánh các nhóm phiến quân khác trong chiêu bài tấn công IS. Nga bị chỉ trích là không quan tâm đến bất kỳ bằng chứng nào về thương vong dân sự và thiếu vũ khí dẫn đường chính xác.
Tuy nhiên, Nga không chỉ tấn công mỗi IS. Nga tuyên bố rằng "tất cả những kẻ khủng bố" sẽ bị tiêu diệt. 
Ban đầu máy bay, tên lửa và bom được sử dụng có niên đại từ thời Liên Xô và tương đối mới. Có 34 máy bay loại Cánh nâng cố định hoàn toàn tại căn cứ không quân nga tại Latakia, Syria: 12 chiếc Su-25 và bốn chiếc Su-30SM máy bay ném bom; 12 chiếc Su-24M2s cũ và sáu chiếc Su-34. Ngoài ra còn có máy bay trực thăng và các máy bay không người lái. 
Tuy nhiên, tiên tiến nhất trong số này là chiếc Su-34, tên mã là Fullback, được dùng để thay thế các máy bay cũ. Lý do là vì máy bay Su-25, trong cuộc chiến ở Chechnya và Gruzia, có khả năng đã được trang bị hệ thống phòng không vác vai Manpads khiến Moscow nghi ngờ rằng người Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út đã cung cấp Su-25 cho phiến quân Sunni.
Hệ thống phòng, không tiên tiến đã đạt được sự thúc đẩy kể từ khi người Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc phản lực Nga. Hệ thống S-400 Triumph là khiến Israel lo lắng. Hệ thống có một mảng radar liên tục giám sát bầu trời và một pin tên lửa có thể bắn hạ các mục tiêu xa đến 250 dặm. Một mảng được đặt ở căn cứ của Nga tại Latakia và chiếm một nửa không phận của Israel.
Việc triển khai các thiết bị tác chiến điện tử của Nga ở Ukraine và Syria, như Krasukha-4 có thể qua mặt Hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm AWACS và hệ thống vệ tinh radar khiến NATO phải đánh giá lại sức mạnh của Nga.
Một mặt Trung tướng Gen Gorenc than thở về sự bành trướng của Nga và lo lắng về khả năng của NATO, mặt khác thừa nhận rằng Nga không vi phạm bất kỳ điều ước quốc tế và "có mọi quyền" để triển khai các hệ thống này. Ở Syria, ông cho biết người Nga đã sử dụng "tên lửa hành trình và máy bay ném bom. Rõ ràng là Nga đang muốn thể hiện khả năng của mình không chỉ ảnh hưởng đến các sự kiện trong khu vực mà còn trên toàn thế giới."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm