Quân đội Myanmar mua 14,7 triệu USD thiết bị quân sự Nga

Theo dữ liệu hải quân của Nga được công bố hôm 19-4, chính quyền quân sự Myanmar đã nhập khẩu 14,7 triệu USD thiết bị radar từ Nga trong tháng 2.

Theo báo The Moscow Times, trong chuyến thăm thủ đô Naypyidaw của Myanmar hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đồng ý cung cấp cho Myanmar hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1, máy bay giám sát không người lái Orlan-10E và thiết bị radar.

Tên lửa đất đối không Pantsir-S1. Ảnh: Savin / Wikicommons 

Thỏa thuận này được thực hiện một tuần trước khi xảy ra cuộc chính biến bắt giữ Cố vấn nhà nước Myanmar – bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar Win Myint hôm 1-2.

Hiện chưa rõ liệu thiết bị radar Nga mà Myanmar nhập khẩu hồi tháng 2 có nằm trong thỏa thuận hồi tháng 1 hay không. Dịch vụ Hải quan Liên bang Nga (FCS) không tiết lộ thêm thông tin.

Nga tiếp tục ủng hộ chính phủ Myanmar. Trong chuyến thăm TP Yangoon hồi cuối tháng 3, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước. Ông Fomin là quan chức nước ngoài cấp cao đầu tiên tới Myanmar sau cuộc chính biến.

Theo dữ liệu năm 2019 của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, chi tiêu của Myanmar cho nhập khẩu vũ khí Nga ước tính 807 triệu USD trong vòng 10 năm. Điều này khiến Nga trở thành nhà xuất khẩu quân sự số hai cho Myanmar, sau Trung Quốc.

Hồi tháng 12-2020, dữ liệu thương mại cho thấy Nga đã xuất khẩu 96 triệu USD hàng hóa được phân loại “bí mật”, thường là sản phẩm liên quan tới quốc phòng.

Trong khi thương mại tổng thể giữa Nga và Myanmar vẫn ở mức hạn chế, các nhà lãnh đạo của Myanmar đã yêu cầu các doanh nghiệp Nga đầu tư vào nước này.

Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tăng cường lên án chính phủ quân sự Myanmar vì những vi phạm nhân quyền. Mỹ đã đình chỉ giao dịch thương mại với Myanmar, trong khi một số công ty Singapore, trong đó có một công ty đã bán các sản phẩm chống máy bay không người lái cho cảnh sát Myanmar, đã hủy những giao dịch của họ.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 19-4 thông báo vòng trừng phạt mới nhằm vào các tướng lĩnh Myanmar.

EU trước đó cáo buộc Nga cản trở những phản ứng quốc tế đồng bộ đối với cuộc chính biến của Myanmar.

Hơn 500 dân thường được cho thiệt mạng sau cuộc chính biến ở Myanmar. Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo tình hình đang tiến tới một cuộc xung đột toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm