Quân đội Mỹ sắp trang bị 'tia chết người' cho máy bay chiến đấu

"Những khó khăn về mặt kỹ thuật có thể đã tạo ra sự thách thức, nhưng chúng tôi vô cùng phấn khích khi sản xuất được một loại laser trạng thái rắn mới với sức mạnh chưa từng có và chất lượng chùm tia cùng với kích thước của nó vô cùng vượt bậc", người quản lý chương trình DARPA Rich Bagnell nói trong một bài phất biểu. Công tác thử nghiệm dự tính sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Hệ thống Quốc phòng khu vực với laser lỏng năng lượng cao (HELLADS) đã được phát triển từ năm 2003. Nó được thiết kế để sử dụng như một hệ thống bảo vệ cho máy bay.

"Các mối đe dọa mặt đất-trên không từ kẻ thù gây nguy hiểm đối với máy bay có người lái và máy bay không người lái, điều này đã trở nên ngày càng phức tạp", DARPA công bố trên trang web của mình. "Laser công suất cao có thể cung cấp một giải pháp cho thách thức này, vì nó sử dụng tốc độ và sức mạnh của ánh sáng để chống lại nhiều mối đe dọa."

Máy bay không người lái sử dụng hệ thống laser

Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm rằng laser cũng có thể được sử dụng để tấn công: "Hệ thống vũ khí laser còn cung cấp thêm khả năng để thực hiện nhiệm vụ tấn công".
Dù thế nhưng để triển khai trong thực tế thì DARPA nói rằng vũ khí phải được làm nhỏ hơn và nhẹ hơn so với hiện nay, cho nên các máy bay không người lái của Mỹ sẽ phải dùng các tên lửa có độ chính xác chưa cao trong thời gian này.
Mục tiêu của dự án HELLADS là xây dựng một laser với 150 kW điện, có trọng lượng dưới 750 kg, và với thể tích nhỏ hơn 3 mét khối.
Vào giữa tháng tư, nhà thầu GA-ASI của DARPA đã công bố laser HEL, loại laser thế hệ 3. Nó đáp ứng các thông số kỹ thuật về kích thước và được trang bị một hệ thống máy phát điện mô-đun mà cho phép nó tạo ra các tia từ 75 đến 300 kilowatt.
Các nhà phát triển tin rằng có thể trang bị trên máy bay không người lái loại Avenger mới của GA-ASI. Động cơ của máy bay không người lái có khả năng tạo ra đủ năng lượng để nạp pin cho laser trong quá trình bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm