Quân đội Mỹ gác lại kế hoạch sử dụng rô-bốt chó của Google

Cỗ máy này còn được gọi là "chú chó lớn" - có khả năng mang 181 kg vũ khí trên địa hình gồ ghề.
Nhưng thủy quân lục chiến Mỹ cho rằng động cơ xăng phát ra tiếng ồn quá to không thể sử dụng trong trận chiến.
Mẫu rô-bốt Legged Squad Support System (LS3) được chế tạo bởi Cơ quan Nghiên cứu Dự án tiên tiến Mỹ (DAPRA) và Boston Dynamics nhằm biến chúng trở thành người bạn đồng hành với lính thủy đánh bộ Mỹ.
Robot này có thể làm theo quân trên bàn chân qua, mang theo thiết bị địa hình gồ ghề. Nó cũng có thể giải nghĩa các lệnh bằng lời nói và hình ảnh.

Quân đội Mỹ gác lại kế hoạch sử dụng rô-bốt chó của Google ảnh 1

"Con chó lớn" - có khả năng mang 181 kg vũ khí trên địa hình gồ ghề 

Tuy nhiên, trong lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2014 ở cuộc tập trận vành đai Thái Bình Dương, LS3 đã cho thấy nó không thể được sử dụng bởi quân đội trong tương lai gần, do động cơ của nó thường xuyên phát ra tiếng ồn quá lớn.
Điều này khiến LS3 khó lòng thực hiện được các nhiệm vụ đơn giản nhất như tuần tra những khu vực trọng điểm.
Boston Dynamics đã tìm cách khắc phục điều này bằng việc phát triển ra một mẫu rô-bốt mới, có tên Spot, tuy nhiên những thay đổi mới không quá hiệu quả thì nhiều vấn đề khác lại nảy sinh.
Do sử dụng động cơ điện thay vì khí đốt như LS3, Spot hoạt động rất êm ái. Tuy nhiên, điều này khiến nó trở nên quá yếu ớt và chỉ mang được 18 kg thiết bị. Để so sánh, thực tế hiện nay mỗi lính thủy đánh bộ Mỹ thường mang theo khối vũ trang và thiết bị đính kèm nặng khoảng 45 kg. 
Ngoài ra, cả LS3 và Spot đều được cho là quá phức tạp về máy móc nên rất khó để sửa chữa ngay trên chiến trường.
Những hạn chế trên khiến các rô-bốt rất khó để sử dụng cho quân đội trong tương lai gần. Tuy nhiên, Mỹ có thể sử dụng các công nghệ của hai mẫu rô-bốt này làm tiền đề cho việc chế tạo những thiết bị mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm