Quân đội Hàn chống tòa án vì chuyện phòng the

Hôm 1/1, một Tòa án Phúc thẩm của Hàn Quốc phán quyết rằng quân đội đã lạm dụng quyền kỷ luật học viên khi họ đuổi một sĩ quan dự bị vì quan hệ tình dục với bạn gái trong lúc nghỉ phép vào cuối tuần. Thẩm phán cho rằng hành vi của sĩ quan dự bị kia không gây tổn hại tới uy tín của Học viện, Reuters đưa tin.

Phóng to Quân nhân Hàn Quốc tham gia một sự kiện trên đường phố. Ảnh: ReutersPhóng to
Quân nhân Hàn Quốc tham gia một sự kiện trên đường phố. Ảnh: Reuters

Giới truyền thông địa phương đưa tin một người đã thấy sĩ quan dự bị và bạn gái anh ta vào một căn hộ nên đã báo cho Học viện Quân sự.
Trong một cuộc họp báo hôm 2/1, người phát ngôn của Học viện Quân sự Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao. 

Học viện Quân sự Hàn Quốc là cơ sở đào tạo những người tinh hoa tại một đất nước mà quân nhân tham gia khá tích cực vào hoạt động chính trị. Hai trong số những học viên của Học viện đã trở thành tổng thống.
Không quan hệ tình dục là một trong những quy tắc ứng xử mà mọi học viên của Học viện Quân sự phải tuân thủ. Bộ quy tắc ứng xử cũng cấm học viên hút thuốc lá, kết hôn khi họ chưa tốt nghiệp. 

Mặc dù vậy, Học viện Quân sự cũng hứng chịu khá nhiều lời chỉ trích về các quy định nghiêm khắc của họ. Theo một bộ phận dư luận, các quy tắc của Học viện Quân sự ra đời từ năm 1952 nên đã không còn phù hợp với xã hội tự do ngày nay. 

Vào năm 2008, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc đã đề nghị Bộ Quốc phòng thay đổi bộ quy tắc ứng xử của Học viện Quân sự vì một số quy tắc có thể vi phạm nhân quyền.

Ông Kim Min-seok, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, thừa nhận rằng có thể Học viện Quân sự sẽ phải thay đổi các quy tắc ứng xử để phản ánh đúng thực tại xã hội nếu Tòa án Tối cao giữ nguyên phán quyết của Tòa án Phúc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm