'Quái vật' chiến hạm của Mỹ bắt đầu chạy thử nghiệm

Mẫu chiến hạm DDG 1000, còn được gọi là USS Zumwalt, là tàu khu trục có hệ thống tên lửa dẫn đường trị giá 3 tỉ USD của Lầu Năm Góc. Với khả năng tàng hình tiên tiến, USS Zumwalt dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019. Tháng trước, Zumwalt được đưa vào thử nghiệm trên biển sau khi rời khỏi nơi sản xuất ở Bath, Maine.

"Đây là giai đoạn thử nghiệm hệ thống tàu dưới sự giám sát của Ban Thanh tra-Khảo sát các tàu Hải quân Mỹ. Đồng thời kiểm nghiệm khả năng trở về cảng ngay sau khi kết thúc diễn tập" - phát ngôn viên hải quân Matthew Leonard nói với trang tin Scout Warrior.

Trang Sputnik News cho biết Zumwalt là thế hệ tàu đầu tiên trong chuỗi ba thế hệ tàu mà hải quân hy vọng sẽ bổ sung vào hạm đội.

Với công nghệ tàng hình tối tân của nó, chiến hạm dài hơn 180 m sẽ trông chỉ cỡ một chiếc thuyền đánh cá nhỏ trên hệ thống radar đối phương. Động cơ đẩy bằng điện giúp tàu hoạt động êm hơn so với các tàu dùng diesel.

'Quái vật' chiến hạm của Mỹ bắt đầu chạy thử nghiệm ảnh 1
Tàu USS Zumwalt (Ảnh: Flickr/ Stuart Rankin)

Tàu có khả năng phát hiện mìn chôn dưới biển nhờ sử dụng công nghệ sóng siêu âm hai băng tần. Từ đó, USS Zumwalt sẽ hỗ trợ tích cực cho các cuộc tấn công gần bờ.

Mặc dù siêu chiến hạm này được coi là công nghệ hải quân tiên tiến của Lầu Năm Góc, các nhà phê bình chỉ ra rằng thiết kế của USS Zumwalt gia tăng rủi ro khi tàu hoạt động trên vùng biển mở.


"Sóng cao sẽ làm gây mất ổn định đối với thân tàu - vốn được thiết kế theo kiểu vát dốc vào trong," Tạp chí Wired trích dẫn báo cáo tại Hội thảo quốc tế về ổn tính của tàu lần thứ 9 tại Đức

Bỏ qua các quan ngại về an toàn, chương trình vẫn tiếp tục được tiến hành. Các quan chức Hải quân cho biết chiến hạm Zumwalt thứ hai đã hoàn thành được 75% và chiếc Zumwalt thứ ba chuẩn bị đi vào sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm