Putin ủng hộ bầu cử tại Ukraine, kêu gọi Kiev chấm dứt chiến dịch quân sự

Tổng thống Nga Putin (phải) và Chủ tịch OSCE Didier Burkhalte trong cuộc gặp ngày 7/5.
Tổng thống Nga Putin (phải) và Chủ tịch OSCE Didier Burkhalte trong cuộc gặp ngày 7/5.

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra các bình luận trên sau cuộc gặp với ông Didier Burkhalte, Tổng thống Thụy Sĩ và hiện là Chủ tịch Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSEC) tại Mátxcơva hôm qua 7/5.

Ông Putin cho hay cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào cuối tháng này là một bước đi "đúng đường hướng". Nhưng ông nói thêm rằng cuộc bầu cử có thể không giải quyết được gì trừ khi quyền lợi của mọi người dân được bảo vệ. Ông Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tổ hiến pháp, vốn phải diễn ra trước bất kỳ cuộc tổng tuyển cử nào tại Ukraine.

Các nhóm cánh hữu tại Ukraine đứng sau các sự kiện gần đây ở nước này, Tổng thống Nga cho biết, nói thêm rằng Kiev đã không tước vũ khí của họ.

"Nga tin rằng cuộc khủng hoảng, bắt nguồn tại Ukraine và giờ đây đang chuyển sang viễn cảnh nghiêm trọng nhất, là do những người vốn đạo diễn cuộc đảo chính tại Kiev hôm 22-23/2 gây ra. Kiev vẫn không quan tâm tới việc tước vũ khí của các phần tử cực hữu và cánh tả", ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, đối thoại trực tiếp giữa Kiev và lực lượng biểu tình chống chính phủ lâm thời ở đông nam Ukriane là chìa khóa để chấm dứt khủng hoảng.

"Giờ đây cần phải đưa ra các điều kiện cần thiết cho cuộc đối thoại này", ông Putin nói.

Tuy nhiên, điều đó yêu cầu phải bố trí lại cuộc trưng cầu dân ý mà các nhà hoạt động chống chính phủ dự kiến tiến hành vào ngày 11/5 để quyết định số phận của đông nam Ukraine.

"Chúng tôi kêu gọi các đại diện ở đông nam Ukraine, những người ủng hộ việc liên bang hóa đất nước, hoãn cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5 để tạo các điều kiện cần thiết cho cuộc đối thoại", ông Putin nói.

Đáp lại đề nghị của Tổng thống Nga, Denis Pushilin, một trong số các lãnh đạo Cộng hòa nhân dân tự phong Donetsk, cho biết họ sẽ thảo luận đề nghị trên vào hôm nay 8/5.

"Chúng tôi tôn trọng quan điểm của ông Putin. Ông ấy là một chính trị gia công bằng. Vì thế chúng tôi sẽ trình đề xuất đó lên hội đồng nhân dân", ông Pushilin nói.

Nga đã rút các binh sĩ khỏi biên giới Ukraine
Trong cuộc gặp với người đứng đầu OSEC, Tổng thống Putin cũng cho biết Nga đã rút các binh sĩ khỏi biên giới Ukraine.
 
"Người ta nói rằng các binh sĩ của chúng tôi gần biên giới Ukraine là một mối lo ngại. Chúng tôi đã rút quân. Giờ đây họ không còn ở gần biên giới, nhưng có mặt tại các địa điểm nơi họ tiến hành các cuộc tập trận thông thường tại các khu vực huấn luyện", ông Putin nói.

OSCE thảo lộ trình hòa bình cho Ukraine

Về phần mình, Chủ tịch OSCE Didier Burkhalte cho hay tổ chức này sẽ đưa ra một lộ trình về Ukraine, nói thêm rằng lộ trình sẽ phác thảo các bước đi cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này.

"Có 4 điểm chính là: ngừng bắn, giảm căng thẳng, đối thoại và bầu cử", ông Burkhalter nói.

Kế hoạch trên là một phương án thực tế hơn để thay thế cho cái gọi là đàm hòa bình bình Geneva-2 về Ukraine mà Burkhalter nói là không được lên kế hoạch vào thời điểm hiện tại.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề xuất tổ chức "các cuộc thảo luận bàn tròn" dưới sự bảo trợ của OSCE để mở đường cho đối thoại quốc gia trước cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới. Ông Putin cho biết Nga hoàn toàn ủng hộ đề xuất này.

Mátxcơva và OSCE nhất trí về cách thức nhằm giải quyết khủng hoảng tại Ukraine, ông Putin cho hay. "Mátxcơva mong muốn một phương án giải quyết nhanh chóng đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine, vì lợi ích của tất cả người dân", ông Putin nói.

Ông Burkhalter cũng tin rằng đối thoại giữa Kiev và đông nam Ukraine là một "viễn cảnh thực tế".

Ông Burkhalter nói thêm OSCE sẵn sàng chịu trách nhiệm làm trung gian để lộ trình trên và cuộc đàm phán với Mỹ và EU sớm diễn ra.

Theo An Bình (Dân Trí / BBC, RT, RIA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm