Putin nói về khả năng dùng vũ lực ở Ukraine

Ông Putin cho biết lính Nga đã hoạt động tại Crimea
Ông Putin cho biết lính Nga đã hoạt động tại Crimea

Phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến với công chúng Nga ngày 17/4, Tổng thống Putin cảnh báo giới chức Ukraine về "vực thẳm mà họ đang đi tới" và thúc giục đối thoại, cho rằng đây là con đường duy nhất nhằm khôi phục trật tự tại Ukraine.

Ông chỉ trích việc chính quyền lâm thời Ukraine triển khai lực lượng vũ trang tới miền Đông, vì theo ông điều này không khác nào gây thêm một "tội ác nghiêm trọng".

Trong vấn đề bảo vệ người nói tiếng Nga ở Ukraine, ông Putin khẳng định Mátxcơva có quyền và mong muốn bảo vệ người nói tiếng Nga ở Đông và Nam Ukraine. Tuy nhiên, điện Kremlin hy vọng sẽ không phải sử dụng đến quyền điều động lực lượng quân đội tới Ukraine trong bối cảnh gia tăng khủng hoảng.

Buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến của ông Putin được đông đảo người dân Crimea và những người thân Nga ở miền Đông Ukraine theo dõi.

Khi trả lời các câu hỏi được dồn dập gửi về, nhà lãnh đạo Nga cũng lần đầu tiên cho biết các lực lượng Nga đã hoạt động tại Crimea, bán đảo vừa được sáp nhập vào Nga hồi tháng trước. Trước đó, Mátxcơva khẳng định những tay súng đeo mặt nạ và mặc đồ đồng phục có mặt tại Crimea trong suốt thời gian chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân là lực lượng "phòng vệ" địa phương.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các điều kiện để cuộc trưng cầu diễn ra tự do. Đằng sau lực lượng phòng vệ địa phương là binh lính của chúng tôi. Họ đã hành động đúng đắn, song kiên định và chuyên nghiệp. Chúng tôi phải bảo vệ người dân khỏi nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại quan điểm của Mátxcơva cho rằng chính quyền hiện nay ở Kiev là bất hợp pháp nhưng phía Nga sẽ không từ chối tiếp xúc với bất cứ ai. “Nga biết rõ 2 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Ukraine là bà Yulia Tymoshenko và ông Petro Poroshenko, và chúng tôi sẽ làm việc với bất cứ ai”.  

Cuộc phỏng vấn trực tiếp diễn ra trùng thời điểm với cuộc đàm phán 4 bên diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ,  giữa Ngoại trưởng Nga, Mỹ, Ukraine và đại diện của EU để bàn về giải pháp chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine, cũng như tìm kiếm cách thức chấm dứt khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này.

Tuy nhiên, ngay từ trước khi khai màn, cuộc đàm phán đã bộc lộ nhiều “điềm xấu” do lập trường quá khác biệt giữa các bên về cách giải quyết cuộc khủng hoảng. Phương Tây cáo buộc Nga đang hỗ trợ cho các phần tử ly khai chiếm các trụ sở chính quyền ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, chiến sự tại các tỉnh ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng khi tin tức cho biết vừa có thêm 3 người biểu tình thân Nga thiệt mạng trong một cuộc tấn công đồn cảnh sát ở Mariupol, phía Nam khu vực Donetsk.

Ngoài ra, có tin 13 người biểu tình bị thương và hơn 60 người bị bắt. Đây là con số thương vong lớn nhất kể từ khi tình hình trở nên bất ổn ở miền Đông.

Trong những ngày qua, chính quyền Kiev đã điều động một lượng lớn binh sĩ và thiết giáp đến các tỉnh miền Đông để trấn áp người biểu tình song hầu hết số binh sĩ này đều đã bị “vô hiệu hóa”, khiến Kiev gần như mất hoàn toàn khả năng kiểm soát ở miền Đông. Trước thực trạng này, chính phủ lâm thời đã tức tốc điều binh sĩ, thiết giáp và trực thăng tăng cường. 

Theo Vũ AnhTổng hợp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm