Philippines không đủ ngân sách để hiện đại hóa quân đội

“Mục tiêu của việc nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của chúng tôi là một quá trình lâu dài và bền bỉ” – Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay trong một lễ kỷ niệm vận hành 10 trực thăng mới mua của lực lượng không quân.
“Điều đó nghĩa là chúng tôi phải chi tiêu tiết kiệm và phải mua những thiết bị hợp lý với giá cả phải chăng nhất… tùy thuộc vào sự cho phép của nguồn lực tài chính eo hẹp của chúng tôi” – ông nói.

Theo Reuters, kể từ khi tổng thống Philippines Benigno Aquino đắc cử giữa năm 2010, nước này đã mua được 2 tàu tuần duyên cũ của Mỹ, 3 máy bay đổ bộ từ Úc và Hàn Quốc và mua 7 trực thăng UH-1H.

 Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin bên chiếc trực thăng Bell-412EP (Nguồn: Sputnik News)

Việc tăng cường chi tiêu quốc phòng của Philippines được đốc thúc một phần là do những động thái ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông.
Ngay cả khi ngân sách quốc phòng gia tăng, thì chính phủ Philippines vẫn phải chia cho nhiều công tác khác nhau giữa quốc phòng bên ngoài và các mối đe dọa trong nước như các cuộc bạo loạn hay thiên tai, ông Gazmin và các quan chức an ninh cho biết.
Trung tướng Jeffrey Delgado của Lực lượng không quân Philippine cho hay 10 trực thăng mới sẽ được sử dụng để xử lý các vấn đề an ninh nội địa, Reuters đưa tin.
Quân đội nước này hy vọng trong năm nay sẽ có thêm nhiều máy bay sẽ được bàn giao bao gồm 2 trong 12 chiến đấu cơ FA-50 đầu tiên trước đó đã đặt mua từ Hàn Quốc, ông Delgado nói.
Ông Delgado cho hay chiến đấu cơ FA-50 chỉ là “máy bay đổi kiểu” của những chiến đấu cơ hiện đại hơn mà nước này không đủ ngân sách để mua vào lúc này.
Theo phát ngôn viên bộ quốc phòng Peter Paul Galvez, mặc dù hiện giờ Philippines đang dành mối quan tâm mới cho Trung Quốc, nhưng vấn đề quân nổi dậy Hồi giáo và các đảng viên vẫn là một ưu tiên.
“Chúng tôi ưu tiên cho việc tập trung vào an ninh nội địa và những nhận thức mới, chúng tôi sẽ hướng tới quốc phòng đối ngoại” – ông cho hay và nhấn mạnh thêm rằng Trung Quốc “nên chấm dứt các hoạt động xây đảo trên biển Đông. Điều đó đã bắt kịp tiến độ của sự quân sự hóa”.
Theo Reuters, Đại sứ Philip Goldberg của Mỹ cho hay Mỹ, đồng minh quốc phòng thân cận nhất của Philippines đã sẵn sàng cung cấp khí tài quân sự và ngân sách 50 triệu USD tiền viện trợ quân sự nước ngoài cho Philippines hồi năm ngoái. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm