Phát hiện Nga triển khai căn cứ sát biên giới Ukraine

Binh sĩ đồn trú tại căn cứ gần biên giới Ukraine

Hãng tin Reuters ngày 7-6 cho biết Nga đang tăng cường các lực lượng quân sự dọc biên giới phía tây của nước này. Động thái diễn ra vào thời điểm khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn và tăng cường triển khai quân sự ở khu vực Đông Âu (tức phía tây Nga).

Reuters cho biết một phóng viên của hãng tin này đã đến thăm thị trấn Klintsy (Nga), cách biên giới Ukraine khoảng 50 km. Tại đây, người phóng viên thấy một trại quân đội tạm thời, các quân nhân mới đến và các loại xe quân sự.

Quân nhân Nga mua đồ dung trên đường vào một khu trại gần căn cứ đang được tân trang tại thị trấn Klintsy. Ảnh:Reuters

Phóng viên hãng tin Reuters cho biết đã thấy khoảng một chục lều và một số xe quân sự ở trại tạm thời trên. Khu trại nằm trên khoảng trống trong một khu rừng nơi mà các binh sĩ này sẽ đồn trú cho đến khi căn cứ chính thức sẵn sàng hoạt động.

Hai người lính mặc quần áo ngụy trang trông coi một trạm kiểm soát ở khu rừng trên đã đuổi phóng viên này đi, nói rằng họ đang bảo vệ một “địa điểm quân sự đặc biệt”.

Người phóng viên chứng kiến các xe tải quân sự lái qua thị trấn. Khoảng một chục quân nhân có mặt tại một trạm xăng gần khu trại, mua lương thực. Một con đường gần trại đã bị chặn lại bằng các vật cản.

Căn cứ mới nhất trong chuỗi tiền tuyến từ Baltic đến biển Đen

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga không thừa nhận việc triển khai quân tới Klintsy. Thị trấn này thường phục vụ như một điểm dừng cho các tài xế xe tải đi lại giữa Nga, Ukraine và Belarus. Bộ Quốc phòng Nga không trả lời các câu hỏi của Reuters về căn cứ trên và mục đích của nó.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc hội đồng quản lý thị trấn cho biết Klintsy đã được chọn là địa điểm đóng quân của một sư đoàn mới được thành lập và cho đến nay có khoảng 240 binh sĩ đã đến. “Có chuyện gì để che giấu hay sao? Rằng họ có đến hay không ư? Họ đã đến và sẽ đồn trú tại đây” - Oleg Kletny, phó Chủ tịch hội đồng quản ý thị trấn, nói.

Tàu chiến Nga neo đậu tại một căn cứ hải quân ở khu vực Kaliningrad của Nga. Ảnh: Reuters

Ông Kletny cho biết các binh sĩ, từ một sư đoàn bộ binh cơ giới, đã bắt đầu đến từ hôm 30-5. Họ đến từ một căn cứ ở Yekaterinburg, một khu vực miền núi cách Klintsy khoảng 2.000 km về phía đông.

Ông Kletny cho biết các binh sĩ đã được triển khai theo quyết định đầu năm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về việc thành lập ba sư đoàn mới. Các binh sĩ sẽ đồn trú tại một căn cứ quân sự bị bỏ hoang ở Klintsy mà đang được tân trang lại.

Năm ngoái, Reuters cũng đã báo cáo về việc xây dựng hai căn cứ khác xa hơn về phía nam ở khu vực biên giới của Nga với Ukraine. Như vậy, khi hoàn thành, căn cứ tại thị trấn trên sẽ là bộ phận mới nhất trong chuỗi các địa điểm quân sự của Nga dọc theo tuyến từ khu vực phía bắc biển Baltic đến phía nam biển Đen.

Hãng tin Interfax (Nga) tuần trước dẫn một nguồn thạo tin nói việc triển khai quân sự đến Klintsy “có thể được xem như một phản ứng trước các hoạt động ngày càng gia tăng của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương gần biên giới Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm