Pháp hoàn trả gần 1,3 tỷ USD cho Nga trong vụ tàu chiến

Ông Le Drian cho biết giá ban đầu của hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral là 1.2 tỷ euro, tuy nhiên Pháp sẽ trả ít hơn con số này bởi vì các con tàu không được hoàn thành và hợp đồng cũng bị hủy bỏ.
Ông cho hay: “Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Francois Hollande hôm qua đã đi đến kết luận. Sẽ không có tranh chấp gì thêm về vấn đề này.”

Cũng theo ông Le Drian, cuộc thảo luận đã được tổ chức một cách hòa nhã và không còn mức phí hoàn hợp đồng nào cao hơn được đưa ra. Hợp đồng bị hủy do những liên can của Nga trong cuộc xung đột Ukraine. Hai tàu trên hiện đang hoàn toàn thuộc sở hữu của Pháp.

Hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral tại một xướng đóng tàu ở Saint-Nazaire, miền tây nước Pháp. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố từ văn phòng của ông Hollande và Tổng thống Nga Putin hôm 5-8, Pháp có toàn quyền quyết định đối hai hai tàu chiến có chứa công nghệ của Nga này sau khi bồi thường tiền hợp đồng.
Ông Le Drian cho biết Hải quân Pháp đã có ba tàu chiến lớp Mistral, vì thế nước này sẽ tìm đối tác mua hai tàu chiến mới này.
Canada và Singapore được xem là đối tác tiềm năng của Pháp. Ai Cập cũng vậy, bởi nước này vừa mua chiến đấu cơ và tàu khu trục hải quân của Pháp.
Năm ngoái, Pháp đã đình chỉ hợp đồng tàu chiến Mistral có từ năm 2011 với Nga, sau khi chịu áp lực từ các đồng minh phương Tây do sự liên can của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm