Pháp bỏ ra 1,3 tỷ USD bồi thường cho tàu Mistral

Ông Igor Korotchenko – Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga cho rằng khoản bồi thường này hợp lý hơn so với số tiền trước đó các quan chức Pháp đưa ra. Trước đó, Pháp cho biết họ sẵn sàng trả 880 triệu USD, trong khi Nga kiên quyết đòi một khoản bồi thường lên tới 1,2 tỷ USD.

Theo ông Korotchenko: “Việc bồi thường 1,3 tỷ USD mà Pháp đề cập là tốt hơn so với đề nghị trước đó. Vấn đề sẽ được giải quyết trong các cuộc tham vấn song phương đang diễn ra”. Ông nói thêm rằng đây là giải pháp khả thi duy nhất kể từ khi Pháp không được hoàn toàn tự chủ trong việc đưa ra các quyết định quân sự và chính trị quan trọng.

Các tàu chiến Sevastopol (L) và Vladivostok – 2 tàu đổ bộ lớp Mistral mà Nga đã đặt hàng của Pháp

Ông Korotchenko cũng lưu ý: “Tất cả các khoản tiền cần thiết cho việc chấm dứt hợp đồng mà Pháp chuyển cho Nga nên được sử dụng để Hải quân Nga mua các tàu đổ bộ lớn tốt hơn Mistral”.

Hồi đầu tháng 7, một nguồn tin đưa tới hãng RIA Novosti cho biết Paris và Moscow đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc bồi thường 2 tàu Mistral mà Pháp không chuyển giao, và sẽ tiếp tục hiệp thương trong tháng 7.
Năm 2011, Nga và Pháp đã ký một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD về việc cung cấp 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Paris đã từ chối thực hiện nghĩa vụ bên mình, cáo buộc Moscow can thiệp vào công việc nội bộ ở Ukraine – một điều mà Nga đã nhiều lần bác bỏ.
Vào tháng 4, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp sẽ hoàn lại khoản tiền mà Moscow đã chi trả cho 2 con tàu nếu hợp đồng chấm dứt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm