Ông Putin: Nga bất đắc dĩ vướng vào chạy đua vũ trang với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17-12 thừa nhận Nga bất đắc dĩ bị vướng vào một cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ, song nước này sẵn sàng đối mặt thách thức.

Cuộc chạy đua vũ trang đã bắt đầu

Theo đài RT, tại buổi họp báo cuối năm thường niên hôm 17-12, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ đảm bảo duy trì vị thế cường quốc quân sự toàn cầu. Các phóng viên đặt cho ông câu hỏi nếu Nga và Mỹ không gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) trước khi hết hạn vào tháng 2-2021 thì điều đó có báo hiệu sự chấm hết của việc kiểm soát vũ khí giữa hai nước hay không.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của một tiểu đoàn thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga tại bãi tập Klerk. Ảnh: Yuri Smityuk/TASS

“Cuộc chạy đua vũ trang đã bắt đầu rồi. Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước phòng thủ hạt nhân thì đó chính xác là những gì đã xảy ra” – ông Putin trả lời.

“Nước họ hiện đang xây dựng một cái ô để bảo vệ chính mình. Các bạn cũng phải có một hệ thống tên lửa hoặc vũ khí mà không thể bị hệ thống phòng thủ tên lửa cản trở. Nga đã có vũ khí siêu thanh, bao gồm thiết bị lượn Avangard” – ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin năm 2018 từng tiết lộ tên lửa Avangard – một trong những tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất. Lúc đó, ông nói với cánh báo chí rằng Avangard được phát triển nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa chiến lược mà trong tương lai sẽ có thể vô hiệu hóa tất cả tiềm năng hạt nhân của Nga.

Cuối buổi họp báo, ông Putin còn tiết lộ tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon vốn được thiết kế để tấn công các tàu chiến, đã sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu và đã trải qua các cuộc thử nghiệm.

Năm 2001, Washington dưới thời Tổng thống George W. Bush thông báo rút khỏi Hiệp ước Tên lửa chống tên lửa đạn đạo (ABM). Kể từ đó, giới phân tích bày tỏ lo ngại về những phát triển công nghệ của Mỹ, bởi vì nếu thành công, Mỹ có thể tạo ra một tình huống mà nước này có thể triển khai vũ khí mà không sợ bị trả đũa.

Nga là một trong những nước có quân đội hiệu quả nhất thế giới

Cũng tại buổi họp báo, ông Putin nói quân đội Nga nằm trong số những nền quân đội hiệu quả nhất thế giới hiện nay mặc dù quy mô có giảm, theo hãng tin TASS.

Tổng thống Putin nói quân đội Nga nằm trong số những nền quân đội hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Ảnh: TASS

Khi trả lời câu hỏi của một nhà báo đài BBCrằng liệu Nga có phải là quốc gia “tài giỏi” hay không, ông Putin nhấn mạnh rằng hoàn toàn có thể nhìn nhận như vậy khi so sánh Nga với các quốc gia phương Tây.

Ông Putin nhắc lại chuyện ngân sách quân sự của Nga từng khó có thể so sánh với ngân sách quân sự của Mỹ hoặc nhiều quốc gia khác. Ông Putin còn nhấn mạnh không như Mỹ, Nga không có mạng lưới căn cứ quân sự rộng khắp trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: “Nói về chạy đua vũ trang, Nga đứng thứ sáu về tài trợ quân đội và chúng tôi có thể làm được những việc mà những nước khác không thể. Điều đó chỉ có thể thực hiện được nhờ vào năng lực trí tuệ và tài năng của người dân chúng tôi”.

Nga chi hơn 65 tỉ USD mỗi năm cho các lực lượng vũ trang của nước này, và một phần lớn trong số đó là chi cho ngành công nghiệp quốc phòng vốn xuất khẩu vũ khí sang các nước khắp thế giới. Ngành công nghiệp quốc phòng đã được quốc hữu hóa một cách hiệu quả tại Nga.

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục bình luận về sự phát triển vũ khí mới của nước này. Ông nói rằng chính sách này nhằm đáp trả việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường quân sự ở sườn phía đông bất chấp cam kết ngược lại với giới lãnh đạo Nga.

Ông Putin còn chỉ trích việc Mỹ từ bỏ Hiệp ước Bầu trời mở hồi tháng 10-2019. Ông nhấn mạnh các nước NATO sẽ chuyển dữ liệu từ chuyến bay của họ qua Nga cho Mỹ, trong khi Moscow không thể thực hiện các chuyến bay giám sát qua Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm