Ông Putin: Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF là sai lầm nghiêm trọng

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là sai lầm nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang.

“Chúng tôi coi việc Mỹ rút hỏi Hiệp ước INF là một sai lầm nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ dẫn tới một cuộc chạy đua tên lửa, gia tăng khả năng đối đầu và leo thang không kiểm soát” – hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố từ văn phòng báo chí Điện Kremlin hôm 26-10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GETTY IMGAGES/AFP

Theo Tổng thống Putin, Hiệp ước INF là yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh toàn cầu và các mối đe dọa với nó ở châu Âu là “rõ ràng” do căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 “Hiệp ước đóng một vai trò đặc biệt trong việc thực hiện khả năng dự đoán và kiềm chế trong lĩnh vực liên quan tới tên lửa trên khắp châu Âu” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Moscow nói thêm Nga sẵn sàng thực hiện các bước đi cần thiết để giảm bớt tác động do sự sụp đổ của hiệp ước INF.

 “Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả quốc gia liên quan tìm kiếm kế hoạch để duy trì sự ổn định và ngăn chặn cuộc khủng hoảng tên lửa trong một thế giới không có Hiệp ước INF liên quan tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác theo hướng này” – ông Putin nhấn mạnh.

Thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov sau đó nói rằng sáng kiến của nhà lãnh đạo Nga là hoàn toàn mới và trước đó chưa được thảo luận tỉ mỉ với các đối tác quốc tế.

Hiệp ước INF do Nga và Mỹ ký năm 1987 nhằm cấm hai nước phát triển mọi tên lửa hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 – 5.500 km.

Tháng 2-2019, Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước INF trong vòng sáu tháng nếu Nga không phá hủy bệ phóng và tên lửa vi phạm hiệp ước.

Tháng 8-2019, Mỹ đơn phương rút khỏi INF, tuyên bố Moscow chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự sụp đổ của hiệp ước. Điện Kremlin nhiều lần bác các buộc này và cho Mỹ cơ hội tiếp tục thảo luận về việc thực hiện hiệp ước, song Nhà Trắng từ chối.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay Washington sẵn sàng triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông Antonov cho hay động thái này cho thấy tầm bắn của những tên lửa này sẽ vươn tới Liên bang Nga, đe dọa khả năng răn đe hạt nhân của Nga. Ông nói rằng Nga buộc phải thực hiện “các biện pháp thích hợp” để đáp trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm