Ông Putin: Mỹ nên biết năng lực tên lửa Nga để tránh hậu quả

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20-2 có bài phát biểu thông điệp liên bang dài 90 phút. Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga đề cập hàng loạt vấn đề liên quan đến tình hình nước Nga về kinh tế, xã hội, quốc phòng. Đặc biệt, Tổng thống Putin nhắc tới việc các tên lửa Mỹ được triển khai ở châu Âu, theo hãng tin Sputnik News.

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo nếu Washington triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu thì sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế và tạo ra thách thức nghiêm trọng cho Nga.

Văn phòng Thông tin và Báo chí của Tổng thống Nga. Ảnh: TASS

Ông Putin bác bỏ các cáo buộc “hư cấu” của Mỹ rằng Nga đã vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) chỉ vì Nga sản xuất tên lửa hành trình SSC-8/9M729. Chủ nhân Điện Kremlin nói Nga sẽ không phải là nước triển khai tên lửa tầm trung mới ở châu Âu trước nhưng ông sẽ không ngần ngại hành động nếu Mỹ làm vậy.

“Chúng tôi không muốn đối đầu, đặc biệt là với một cường quốc toàn cầu như Mỹ. Tôi xin nói công khai và rõ ràng điều này. Nga sẽ buộc phải triển khai vũ khí có thể được sử dụng đối phó với những nước đứng sau việc triển khai các hệ thống tên lửa đe dọa chúng tôi”, hãng tin AFP  trích lời Tổng thống Putin nói ngày 20-2.

Ông nhắc lại có một số loại tên lửa của Mỹ có thời gian bay tới Moscow chỉ khoảng 10-12 phút.

“Đây là mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi buộc phải thực hiện các bước đi ăn miếng trả miếng”, ông Putin nhấn mạnh.

Chủ nhân Điện Kremlin cảnh báo rằng Nga đã bắt đầu nghiên cứu các vũ khí sẽ vi phạm Hiệp ước INF. Ông cho hay các nhà lãnh đạo Mỹ nên suy tính “tầm bắn và tốc độ của các vũ khí tương lai của chúng tôi” trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào nhằm đe dọa Nga. Nhà lãnh đạo Nga nói rằng đây không phải đe dọa mà là một đề xuất để xem xét hậu quả có thể trong tương lai.

“Đây không phải lời đe dọa. Nhưng nếu họ tạo ra đe dọa cho chúng tôi, họ cần biết những gì sẽ theo sau đó, để họ sau này không thể cáo buộc chúng tôi gây hấn hay đại loại kiểu vậy”, ông Putin nhấn mạnh.

Mặc dù ông Putin nhấn mạnh ông sẵn sàng gợi mở các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí mới với Mỹ nhưng Nga sẽ không khởi xướng trước, thay vào đó sẽ chờ Mỹ làm trước.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng chỉ trích Mỹ vi phạm Hiệp ước INF. Theo ông Putin, Mỹ đã trắng trợn phớt lờ các quy định nêu trong Hiệp ước INF khi triển khai các bệ phóng tên lửa ở Romania và Ba Lan.

Một vụ thử tên lửa Sarmat của Nga. Ảnh: SPUTNIK NEWS

“Mỹ là nước bắt đầu phát triển và sử dụng các tên lửa tầm trung trước và xảo quyệt gọi các tên lửa này là để phòng thủ. Sau đó Mỹ bắt đầu triển khai bệ phóng Mk-41 ở châu Âu, có khả năng sử dụng tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk cho mục đích tác chiến. Với những động thái như vậy, Mỹ đã trắng trợn phớt lờ các quy định có trong Điều 4 và 6 của Hiệp ước INF”, ông Putin nói. Tổng thống Putin thêm rằng Mỹ không thành thật về lý do nước này muốn chấm dứt Hiệp ước INF.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng dành một phần nói đến việc Nga đang đẩy mạnh triển khai vũ khí. Ông Putin xác nhận các vụ thử tên lửa mới và cải tiến của Nga, trong đó việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đang tiến hành đúng tiến độ.

“Việc phát triển các hệ thống vũ khí được nhắc trong thông điệp liên bang năm ngoái vẫn tiếp tục mà không gặp thất bại và theo đúng theo kế hoạch”, ông Putin cho biết, nhắc tới các vụ thử tên lửa Sarmat.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cho hay việc sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đã bắt đầu và trung đoàn đầu tiên của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ được trang bị hệ thống này trong năm nay.

Bên cạnh đó, ông Putin còn nhắc tới hệ thống laser Peresvet và tên lửa siêu thanh Kinzhal, những vũ khí được nhà lãnh đạo này xác nhận có những tính năng độc đáo trong nhiệm vụ tác chiến.

Theo hãng tin TASS, buổi đọc Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày 20-2 theo giờ Moscow (16 giờ giờ Việt Nam). Đây là lần thứ 15 ông Putin đọc Thông điệp liên bang. Tổng thống Putin đọc thông điệp trước nghị sĩ quốc hội và sự kiện được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm