Ông Kim Jong-un tuyên bố tăng vũ khí hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-12 tuyên bố sẽ phát triển thêm vũ khí hạt nhân, tặng thưởng huân chương cho các nhà khoa học và quan chức có đóng góp vào công cuộc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo nước này.

“Các nhà khoa học và công nhân sẽ tiếp tục phát triển vũ khí và thiết bị tiên tiến nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân cả về số lượng và chất lượng” - KCNA đưa lời ông Kim.

Lời của ông Kim gây lo ngại lớn trong bối cảnh chương trình hạt nhân và tên lửa nước này đang có đà phát triển rất nhanh. Trong năm nay Triều Tiên đã một lần thử hạt nhân và có hàng loạt vụ thử tên lửa, trong đó có ba vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Mới nhất, ngày 29-11, Triều Tiên thử tên lửa ICBM thế hệ mới nhất Hwasong-15 có tầm bắn tiêu chuẩn 13.000 km, có thể bắn đến Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, hàng đầu) tuyên bố sẽ phát triển thêm vũ khí. Ảnh: CHANNELSTV

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, hàng đầu) tuyên bố sẽ phát triển thêm vũ khí. Ảnh: CHANNELSTV

Trong khi ông Kim tuyên bố sẽ phát triển thêm vũ khí, Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman ngày 12-12 lại cho biết các quan chức ngoại giao Triều Tiên bày tỏ với ông rằng nước này mong muốn hòa bình, muốn ngăn chặn chiến tranh.

Ông Feltman vừa trở về sau chuyến thăm Triều Tiên 4 ngày tuần trước, là quan chức cấp cao nhất của LHQ đến Triều Tiên kể từ năm 2011. Tiếp ông là Phó Thủ tướng Triều Tiên Pak Myong Guk và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. “Họ đồng ý ngăn chặn chiến tranh là điều quan trọng… Làm điều đó thế nào là chủ đề chúng tôi đã bàn trong 15 giờ hơn đối thoại với nhau” - theo ông Feltman.

Ông cho biết cả ông và các quan chức Triều Tiên đều công nhận bán đảo Triều Tiên “là điểm nóng căng thẳng và nguy hiểm nhất với hòa bình và an ninh thế giới hiện nay”. Phía Triều Tiên đồng ý chuyến thăm của ông Feltman “là bước khởi đầu và chúng ta sẽ tiếp tục đối thoại”.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman trong một cuộc gặp tại Triều Tiên trong chuyến thăm tuần trước. Ảnh: AP

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman trong một cuộc gặp tại Triều Tiên trong chuyến thăm tuần trước. Ảnh: AP

Cũng theo ông Feltman, trong các cuộc gặp này ông đã “để hé cánh cửa” đàm phán với Triều Tiên, dù các quan chức Triều Tiên không có bất kỳ đề nghị, cam kết gì. Theo ông, Bộ trưởng Ri sẽ báo cáo với lãnh đạo Kim Jong-un về nội dung cuộc gặp cấp cao.

Trong ngày 12-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đề nghị đàm phán trực tiếp và vô điều kiện với Triều Tiên bất cứ lúc nào Triều Tiên muốn, trái với quan điểm của chính phủ Mỹ trước nay là chỉ đàm phán một khi Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.