Những vũ khí Anh sẽ dùng để không kích IS tại Syria

 Căn cứ Không quân Al Udeid.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh hiện đang sử dụng hai căn cứ cho các máy bay ném bom có người lái qua Iraq và các chuyến bay giám sát qua Syria. Một căn cứ là Al Udeid tại Qatar, còn căn cứ kia là RAF Akrotiri ở Síp. Quân đội Anh cũng đưa các máy bay không người lái ra khỏi Ali Al Salem ở Kuwait mặc dù chúng được điều khiển từ Anh và Mỹ. Các cơ sở này chứa nhiều loại máy bay nhiều khả năng sẽ được triển khai thực hiện sứ mệnh tại Syria.

Những vũ khí Anh sẽ dùng để không kích IS tại Syria ảnh 2
 Máy bay Tornado.

Đầu tiên là Tornado, một máy bay chiến đấu hai động cơ cũ được giới thiệu lần đầu vào năm 1979. Nó được trang bị cả tên lửa và bom. Bom được trang bị cảm biến dẫn đường bằng laser để đảm bảo độ chính xác, còn tên lửa tấn công chính xác Brimstone được thiết kế để chính xác hơn.

 Bom Paveway IV.

Mỗi tên lửa Brimstone tốn khoảng 150.000 USD và những quả bom có giá khoảng 45.000 USD. Không quân Hoàng gia Anh hiện có tám máy bay Tornado đang đóng tại căn cứ ở Síp và sẽ thêm hai máy bay nữa nếu Hạ viện chấp thuận không kích Syria. Những hoạt động của các Tornado sẽ kết hợp với máy bay tiếp nhiên liệu Voyager cũng đang đóng tại căn cứ RAF Akrotiri.

 Máy bay không người lái Reaper.

Tiếp đến là 10 máy bay không người lái Reaper. Bộ Quốc phòng Anh đã sử dụng Reaper trong cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan và các hoạt động giám sát qua Syria. Máy bay Reaper được trang bị tên lửa Hellfire với chi phí 106.000 USD/tên lửa. Vào tháng 10, thủ tướng Cameron cũng cho biết phi đội không người lái này sẽ được thay thế bởi 20 mẫu thế hệ mới có tên là Protector.

Không quân Hoàng gia Anh cũng duy trì một phi đội máy bay có người lái để thực hiện các chuyến bay giám sát. Hai máy bay Sentinel có sẵn cũng như máy bay kiểm soát hệ thống không vận Sentry và hai máy bay thu thập tình báo Airseeker, tất cả đang thu thập thông tin về Daesh, hay còn được biết đến với tên là ISIL hoặc IS.
Anh cũng có một lực lượng đặc biệt đóng quân tại Iraq với gần 200 huấn luyện viên quân sự đang làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm