Nhật-Hàn ký thỏa thuận chia sẻ tình báo gây tranh cãi

Theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và Đại sứ Nhật tại Seoul Yasumasa Nagamine đã chính thức ký Thỏa thuận Bảo mật chung về thông tin quân sự (GSOMIA) tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul ngày 23-11. Việc ký kết diễn ra chưa đầy một tháng, sau khi các cuộc thảo luận về thỏa thuận được tái kích hoạt hôm 27-10 sau bốn năm gián đoạn.

“Thỏa thuận sẽ cho phép Hàn Quốc chia sẻ trực tiếp các thông tin về Bình Nhưỡng mà Nhật Bản thu được mà không phải thông qua Mỹ. Thỏa thuận sẽ giúp cản trở chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng” -người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo(phải) và Đại sứ Nhật tại Seoul Yasumasa Nagamine ký Thỏa thuận Bảo mật chung về thông tin quân sự (GSOMIA) tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul ngày 23-11. Ảnh: YONHAP

Theo thỏa thuận, hai nước sẽ chia sẻ thông tin tình báo về các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa cũng như các hoạt động quân sự của Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay các ảnh vệ tinh về Triều Tiên cũng như thông tin về các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà Nhật Bản thu được sẽ giúp tăng năng lực quốc phòng của Hàn Quốc.

Các thiết bị thu thập thông tin của Nhật Bản gồm: năm vệ tinh giám sát, sáu tàu khu trục Aegis, bốn hệ thống radar với tầm giám sát hơn 1.000 km, máy bay cảnh báo sớm và 77 máy bay tuần tra hàng hải.

Thỏa thuận cũng nêu rõ Nhật-Hàn không được phép chia sẻ thông tin đạt được từ một trong hai nước cho bất kỳ bên thứ ba nào mà không có sự cho phép. Tất cả quá trình chia sẻ thông tin quân sự sẽ được thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại.

Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc cho biết thỏa thuận sẽ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của Hàn Quốc để đối phó mối đe dọa ngày một gia tăng từ Triều Tiên.

Tháng 12-2014, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận sơ bộ mà theo đó kêu gọi việc tự nguyện chia sẻ các bí mật quân sự của Triều Tiên. Thỏa thuận cho phép Seoul và Tokyo chia sẻ thông tin tình báo thông qua Mỹ, sau khi thỏa thuận song phương giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đổ vỡ vào năm 2012.

Hiện Seoul duy trì các hiệp ước về chia sẻ thông tin quân sự với 32 quốc gia. Hàn Quốc gần đây cũng yêu cầu Trung Quốc khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận như trên nhưng Trung Quốc đến nay chưa đưa ra phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm