Nhật lắp tổ hợp tên lửa cách Trung Quốc chỉ 320 km

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn nguồn tin từ quân đội Nhật ngày 20-12 cho hay Nhật Bản đang lên kế hoạch lắp các bệ phóng tên lửa gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để đối phó với “những gì Tokyo xem là mối đe dọa lớn nhất về dài hạn: Trung Quốc”.

Cụ thể, quân đội Nhật Bản được cho đã tiến hành các bước nền tảng để lắp các bệ phóng tên lửa phòng không và chống hạm trên Ishigaki, một hòn đảo ở Tây Nam chuỗi đảo Ryuku của Nhật Bản và cách Trung Quốc đại lục chỉ 320 km.

Vị trí đảo Ishigaki trên bản đồ. Ảnh: DAILY MAIL

Theo tờ báo của Mỹ, 500-600 binh sĩ Nhật sẽ được triển khai tới hòn đảo này để vận hành hệ thống tên lửa trên một khi việc lắp đặt hoàn thành.

Bắc Kinh, Tokyo và Đài Loan đều có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo không có người ở này nằm cách không xa đảo Ishigaki. Senkaku nằm gần với các tuyến đường hàng hải quan trọng và được bao quanh bởi các ngư trường phong phú.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh nội các Nhật Bản ngày 19-12 vừa mới thông qua đề xuất triển khai thêm hai hệ thống phòng thủ Aegis Ashore phiên bản trên đất liền để đối phó mối đe dọa tên lửa.

Một máy bay Nhật tuần tra quanh quần đảo Senkaku. Ảnh: AFP

Trước đó, hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản dự định sẽ tăng ngân sách trong năm tài khóa 2018 bắt đầu từ tháng 4-2018 lên mức 97.700 tỉ yen (868 tỉ USD). Đây sẽ là mức tăng kỷ lục trong vòng sáu năm qua.

Trong số này, một lượng lớn ngân sách sẽ được chi cho quốc phòng với số tiền dự kiến là 5.200 tỉ yen (46 tỉ USD).

Một bản dự thảo ngân sách được tiết lộ cho biết Tokyo đang muốn mua sáu chiến đấu cơ tàng hình F-35A, bốn máy bay quân sự V-22 Osprey, đóng một tàu ngầm mới và hai tàu tuần tra.

Trong một tuyên bố gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đầu tháng 12 này nói rằng Nhật đang lên kế hoạch mua các tên lửa có tầm bắn gần 1.000 km cho các chiến đấu cơ tàng hình F-35A và sẽ chỉ dùng chúng “cho mục đích phòng thủ”.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá nếu được xúc tiến, kế hoạch này sẽ nhắm vào Trung Quốc. Hiện Nhật kiểm soát các đảo ở Senkaku và Trung Quốc vẫn thường xuyên điều tàu đi vào vùng biển quanh quần đảo này. Vì giới hạn về mặt hiến pháp hòa bình, hiện Nhật sở hữu tên lửa có tầm bắn xa nhất chỉ 300 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm