Nhật bỏ kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa Aegis của Mỹ

Nhật tạm thời hủy bỏ kế hoạch triển khai trên hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ trên lãnh thổ mình, hãng tin Kyodo đưa tin.

Phát biểu trong kỳ họp ngày 24-6 của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono cho biết "sau quá trình cân nhắc tại Hội đồng An ninh quốc gia, chúng tôi đã đi đến quyết định hủy bỏ việc triển khai (hệ thống Aegis - PV) ở tỉnh Yamaguchi và tỉnh Akita".

Trong cuộc họp LDP, ông Kono còn cho biết Bộ Quốc phòng Nhật đã tìm kiếm các địa điểm khác để triển khai hệ thống Aegis, song việc này khá khó khăn.

Theo ông Kono, chính phủ Nhật sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà lập pháp trong nước và đối tác Mỹ để tìm giải pháp cho yêu cầu phòng thủ của Tokyo. 

Hệ thống Aegis thử nghiệm đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 10-12-2018 tại đảo Kauai, Hawaii (Mỹ). Ảnh: AP

Khi chưa có các hệ thống Aegis trên đất liền, Nhật vẫn được bảo vệ từ các biến thể tương tự đang được trang bị trên các tàu khu trục của hải quân nước này.

Tuy nhiên, ông Kono cho rằng việc Nhật chỉ dựa vào các hệ thống Aegis trên tàu chiến là một ý tưởng tồi, đặc biệt khi cả Trung Quốc và Triều Tiên đã phát triển các loại tên lửa đạn đạo mới và khó ngăn chặn hơn.

Tokyo đã "cân nhắc những gì sẽ làm trong trung và dài hạn". Trong thời gian đó, hệ thống Patriot đã được triển khai trên đất liền và các tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis sẽ tạm thời nhận nhiệm vụ bảo vệ Nhật trước nguy cơ từ tên lửa của Trung Quốc và Triều Tiên - ông Kono nói.

Phản ứng trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật, Thống đốc tỉnh Akita Norihisa Satake tin rằng các mối lo ngại của người dân địa phương về hệ thống Aegis đã "vơi đi". Còn Thống đốc tỉnh Yamaguchi Tsugumasa Muraoka bày tỏ sự "biết ơn" vì "quyết định nhanh chóng" của chính quyền Tokyo.

Tháng 12-2017, Nhật chính thức công bố kế hoạch triển khai trên lãnh thổ nước này hệ thống Aegis Ashore do Mỹ sản xuất sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tokyo và Washington đã ký hợp đồng trị giá 180 tỉ yen (khoảng 1,7 tỉ USD) liên quan đến kế hoạch này. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết họ đã thanh toán 12,5 tỉ yen.

Bộ trưởng Kono cho biết tổng chi phí mua sắm và bảo trì hệ thống Aegis trong 30 năm là khoảng 450 tỉ yên và Tokyo đang cố gắng thương lượng với Washington về chi phí này.

Ngày 15-6 vừa qua, Tokyo đã bất ngờ thông báo dừng việc triển khai hệ thống cung cấp năng lượng cho hệ thống Aegis với lý do người dân địa phương phản đối chi phí cao, nguy cơ sóng radar ảnh hưởng đến sức khỏe và mối đe dọa từ việc các điểm triển khai có thể trở thành mục tiêu để kẻ địch tấn công. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.