Nhật Bản vô tình lộ ảnh tên lửa siêu thanh đang phát triển?

Tạp chí Navy Recognition ngày 11-7 đưa tin Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomohiro Yamamoto đã vô tình để lộ thiết kế mẫu tên lửa siêu thanh chống hạm đang phát triển sau khi chia sẻ hình ảnh buổi tham quan Trung tâm Nghiên cứu công nghệ hàng không và tên lửa ở ngoại ô Tokyo. 

Cụ thể, ông Yamamoto trong chuyến thăm đã tiến hành kiểm tra tiến độ của một số chương trình phát triển công nghệ phòng vệ như quá trình phát triển một loại tiêm kích thế hệ mới và các hệ thống vũ khí liên quan.

Sau đó, ông đăng một số ảnh lên trang Twitter cá nhân, trong đó có lọt một vật thể giống mô hình tên lửa siêu thanh có thể tấn công tàu và các mục tiêu trên mặt đất. Navy Recognition cho rằng đây có thể là tên lửa siêu thanh đối hạm mới do Cơ quan mua sắm, công nghệ và hậu cần Nhật Bản (ATLA).

Vật thể được cho là mô hình tên lửa siêu thanh đối hạm do Nhật Bản sản xuất ở góc phòng bên phải Thứ trưởng Quốc phòng Tomohiro Yamamoto. Ảnh: TWITTER

Công tác nghiên cứu tên lửa trên được cho là đã bắt đầu từ năm 2019 và dự kiến hoàn thành sớm nhất là vào năm 2030.

Tờ Naval News cho biết tên lửa mới của Nhật Bản sẽ được trang bị động cơ kép, kết hợp giữa công nghệ ramjet (công nghệ động cơ phản lực dòng khí thẳng thường dùng trong tên lửa) và công nghệ scramjet (động cơ phản lực luồng tĩnh siêu âm). Tên lửa nhờ vậy có thể thể đạt vận tốc gấp năm lần vận tốc âm thanh. 

Ngoài ra, tên lửa siêu thanh cũng có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và có khả năng mang đầu đạn xuyên phá để chọc thủng boong tàu của tàu sân bay và đầu đạn nổ mật độ cao (EFP) để tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất.

Nếu thành công phát triển tên lửa, Nhật Bản sẽ là quốc gia thứ tư trên thế giới có công nghệ vũ khí siêu thanh, sau Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Nhật muốn cứu vãn hệ thống Aegis Ashore
Nhật muốn cứu vãn hệ thống Aegis Ashore
(PLO)- Mặc dù tuyên bố hệ thống Aegis Ashore quá tốn kém và gặp nhiều rủi ro khi sử dụng, Tokyo chưa hoàn toàn từ bỏ kế hoạch triển khai hai khẩu đội phòng thủ tên lửa này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm