Nhật Bản 'tăng đô' ngân sách quốc phòng

Theo Chương trình Quốc phòng giữa kỳ của Nhật Bản, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 0,8% mỗi năm, từ đây cho đến năm 2018. Bước sang năm 2016, dự kiến con số này sẽ vượt quá 42 tỷ USD. 

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản từng có thời điểm lên đến 41 tỷ USD vào năm 2002, dưới thời của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi. Tuy nhiên, kể từ khi ông Shinzo Abe lên nhậm chức, chi phí này đã giảm, và chỉ có dấu hiệu tặng trở lại từ hồi năm 2012.

 Máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Lianhe Zaobao, tờ báo tiếng Trung lớn nhất Singapore, cho biết Nhật Bản đang có kế hoạch cắt giảm ngân sách dành cho các lĩnh vực khác để tập trung phát triển lực lượng vũ trang. 
Theo báo cáo của tờ Kyodo News (Nhật Bản), dự kiến lực lượng tự vệ nước này sẽ được trang bị thêm 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, năm máy bay MV-22 và 30 xe lội nước AAV7 trong năm 2015. Ngoài ra, ngân sách quốc phòng tăng lên còn cho phép Nhật Bản mua thêm 20 máy bay tuần tra P-1, một máy bay cảnh báo sớm E-2D và một tàu khu trục tiên tiến được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis. 
Được biết Nhật Bản sẽ chi thêm 1,8 tỷ USD để thiết lập các căn cứ quân sự trên đảo Yonaguni. Trong tình hình căng thẳng vẫn đang dâng cao, liên quan tới vấn đề chủ quyền hòn đảo Senkaku (mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), phía Nhật Bản cho biết nhiều khả năng lực lượng phòng vệ nước này sẽ cần đến sự hỗ trợ của trực thăng vận tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm