Nhận gần 2 tỷ USD, quân đội Kiev vẫn ‘nghèo nàn’

Tổng thống Poroshenko cho biết ông đã chi 2 tỷ USD để tăng cường sức mạnh quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine. Số tiền này tương đương với chi phí Nga dành ra để mua hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp.
Ông Poroshenko phát biểu ở Kharkov: “Số tiền đó tương đương giá trị của hai tàu Mistral,” qua đó nhấn mạnh rằng chính phủ Ukraine đang nỗ lực củng cố quân đội mạnh hơn.
Tuy nhiên những lời này của ông bị cho là vô lý khi đặt trong điều kiện và trang thiết bị nghèo nàn của quân đội Ukraine, đặc biệt là về phương diện khí tài quân sự. Đầu hè, Ukraine được cho là phải sửa chữa hầu hết trang thiết bị quân sự tại một nhà máy ở Kharkov trong vòng vài tuần đầu tiên.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu ở thành phố Kharkov hôm 22-8. (Ảnh: AFP)

Hồi tháng 5, quân đội Ukraine đã nhận được 59 xe tải quân sự mới, trong đó có 17 chiếc gặp sự cố trong tuần sử dụng đầu tiên. Theo ông Yuri Biryukov, một cố vấn cao cấp của Tổng thống Poroshenko, máy phát điện, hộp số, trục xe phía trước và hệ thống làm mát đều liên tục bị lỗi.

Cũng theo ông Biryukov, quân đội Ukraine đang gặp vấn đề rất lớn liên quan đến việc cung cấp các thiết bị quân sự. Trong số 226 xe quân đội KrAZ được yêu cầu bàn giao vào cuối tháng 6, quân đội chỉ mới nhận được 113 xe. Điều đó có nghĩa là chỉ 50% kế hoạch được hoàn thành.
Hai phần ba các loại xe bọc thép mà quân đội Ukraine nhận được trong giai đoạn 2014-2015, đã không thể sử dụng được vào tháng 6-2015. Các loại xe này không bị hư hỏng do chiến đấu, mà là lỗi do nhà sản xuất.
Sau trận chiến ở Debaltsevo, truyền thông Latvia cho rằng xe tăng T-64 do Ukraine sản xuất có nhiều khuyết điểm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng chiến đấu của quân đội. Khi xe bị tấn công, tháp pháo bị phá hủy, phần giáp chính bị biến dạng, và đôi khi các mối hàn còn bị chảy ra.
Do đó, nhiều nghi ngờ cho rằng ông Poroshenko chỉ nói chứ không làm. Nhiều người còn cho rằng sẽ là khôn ngoan hơn nếu Kiev mua hai tàu Mistral mà Pháp đã từ chối bán cho Nga. Ít nhất lúc đó, Tổng thống Ukraine có thể chứng minh được lời mình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm