Nga xây căn cứ hải quân phía Bắc Nhật Bản

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, thượng nghị sĩ Frants Klintsevich ngày 26-10 nói với Sputnik rằng tại quần đảo Kuril ở vùng Viễn Đông nước Nga, Moscow sẽ cho xây dựng một căn cứ hải quân.

“Căn cứ này một khi được xây dựng sẽ có khả năng tiếp nhận mọi loại tàu, kể cả các tàu chiến chính” – thượng nghị sĩ Klintsevich cho biết, bổ sung rằng việc xây dựng sẽ sớm bắt đầu.

“Mọi việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch, không cần phải khẩn trương, công tác thi công sẽ bắt đầu trong tương lai gần” – ông Klintsevich nói.

Đảo Shikotan của quần đảo Kuril. Ảnh: SPUTNIK

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo về kế hoạch triển khai một sư đoàn tới đảo Kuril trong năm 2017. Đến tháng 5-2017, văn phòng báo chí quân khu miền Đông của Nga thông báo vũ khí mới lẫn trang thiết bị quân sự mới, bao gồm máy bay không người lái đã được bổ sung vào kho vũ khí của sư đoàn.

Sau đó, trong một chuyến thăm Nhật Bản, ông Shoigu trấn an Tokyo rằng sư đoàn này “được tạo ra không phải để chống lại một ai đó, mà chỉ có mục đích bảo vệ lãnh thổ liên bang Nga”.

Quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc bao gồm các đảo Shikotan, Kunashiri, Etorofu và hòn đảo nhỏ Habomai. Khu vực này nằm trên biển Okhotsk ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Liên Xô tiếp quản quần đảo Kuril từ năm 1945 nhưng phía Nhật Bản không chịu thừa nhận. Kể từ đó, khu vực này trở thành nơi tranh chấp chủ quyền giữa Liên Xô (sau đó Nga) và Nhật Bản, theo BBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm