Nga vượt mặt Mỹ ưu thế quân sự nhiều lĩnh vực

Nhờ những thành công trong việc hiện đại hóa quân đội và cải thiện vũ khí, Nga hoàn toàn có khả năng vượt qua Mỹ, báo The Huffington Post viết.
Mặc dù bảng xếp hạng của Mỹ cho thấy Nga đứng thứ hai sau Hoa Kỳ và hiện tại ngân sách quốc phòng của nước này không cao nhưng có một yếu tố quan trọng mà các bảng xếp hạng không xem xét đến: Đó là triển vọng phát triển của ngành công nghiệp quân sự.

Tờ Huffington Post nhận xét trong khi quân đội Moscow đang cho thấy tốc độ tăng trưởng rất cao, quân đội Mỹ lại bị buộc phải “thắt lưng buộc bụng” bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rõ rằng thời đại chạy đua vũ trang, gia tăng vũ khí đã qua.

 Trong khi quân đội Moscow đang cho thấy tốc độ tăng trưởng rất cao, quân đội Mỹ lại bị buộc phải “thắt lưng buộc bụng”.

Xét về số lượng vũ khí, Moscow đã vượt qua Washington. Theo "Kiểm soát vũ khí", tổ chức độc lập của Mỹ, Nga có khoảng 7.700 đầu đạn hạt nhân, trong khi Hoa Kỳ đang tụt lại phía sau với 7.100 đầu đạn.
Hơn nữa, theo ước tính của cổng thông tin toàn cầu Firepower, Nga có gần gấp đôi số lượng xe tăng so với Mỹ - 15.398 so với 8848.
Về chất lượng của quân đội là có liên quan, nhiều chuyên gia đồng ý rằng Nga hiện đang sở hữu các loại vũ khí hiện đại nhất. Bom thông minh của Mỹ và máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ từng gây kinh ngạc thế giới như thời Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất giờ chỉ còn là dĩ vãng.
"Các ưu thế công nghệ quân sự của phương Tây đang suy giảm" - Viện Quốc tế nghiên cứu chiến lược (IISS) ở London tuyên bố. Giờ đây trình độ chế tạo máy bay, tên lửa hành trình và chiến tranh mạng của Nga đều đang đi trước Hoa Kỳ một bước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm