Nga: 'Vũ khí của tương lai' Avangard chính thức trực chiến

Ngày 27-12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình phát triển của hệ thống Avangard trong một hội nghị trực tuyến.

Ông Shoigu thông báo: "Hôm nay (ngày 27-12), lúc 10 giờ sáng, tên lửa chiến lược Avangard đã được đưa vào thực hiện nhiệm vụ trực chiến", hãng thông tấn Sputnik đưa tin. 

Hình ảnh từ một đoạn băng vào tháng 6-2018 về tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược Avangard của Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: SPUTNIK

Trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu đã gửi lời chúc mừng tới Lực lượng Tên lửa Chiến lược cùng toàn thể người dân Nga và mô tả đây là "một sự kiện quan trọng đối với đất nước và quân đội Nga".

Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược, Thượng tướng Sergei Karakaev, cũng xác nhận đơn vị tên lửa Avangard đầu tiên đã đi vào hoạt động tại một căn cứ tên lửa Yasnensky, Orenburg, cách Moscow 1.200 km về phía đông nam.

Avangard là hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược do Hiệp hội Nghiên cứu và sản xuất chế tạo máy phát triển. Lần thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra vào năm 2004.

Trong Thông điệp liên bang năm 2018, Tổng thống Putin lần đầu tiên đã nhắc đến một loại vũ khí chiến lược mới này.

Ông khẳng định, cùng với các hệ thống tên lửa Sarmat, Kinzhal và Peresvet, Avangard sẽ góp phần tăng cường năng lực của lục quân và hải quân Nga, đảm bảo an ninh quốc gia trong nhiều thập kỷ tới.

Các thông tin sau đó mô tả Avangard là một loại tên lửa có cánh có thể đạt tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh và có thể bay đến Mỹ chỉ trong vòng 15 phút sau khai hỏa.

Tổng thống Putin gọi Avangard là một vũ khí của tương lai có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của các quốc gia khác. Nó được thiết kế với khả năng chống nóng khí động học và được bảo vệ khỏi bị chiếu xạ laser.

Một đơn vị tên lửa hạt nhân chiến đấu Avangard có thể tạo ra các vụ tấn công với tổng đương lượng nổ từ 800 kiloton đến 2 megaton - gấp 130 lần quả bom hạt nhân được Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản) vào năm 1945. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm